Đảng CS ‘cần kỷ luật thép’ để không tan rã?

BBC

11-9-2017

TBT Nguyễn Phú Trọng (phải) bắt tay Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines. Ông Trọng đang đề cao chiến dịch chống tham nhũng và trừng trị mạnh ‘quan chức tham nhũng’. Ảnh: AFP

Trong khi phong trào diệt trừ tham nhũng đang được lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam thúc đẩy, Tạp chí Cộng sản nói tới nhu cầu thiết lập ‘kỷ luật thép’.

Tuy thế, cũng có các ý kiến nói chỉ cần mọi đảng viên cộng sản tuân thủ pháp luật là đủ vì chính cơ chế ‘đối xử đặt biệt’ với họ mới là gốc rễ của nhiều vấn đề.

Bài viết hôm 02/09/2017 về công tác ‘xây dựng Đảng’ trên Tạp chí Cộng sản có nêu như sau:

“Xây dựng đạo đức không thể chỉ dựa vào tinh thần tự giác của cán bộ, đảng viên. Việc giáo dục, rèn luyện và thực hiện các chuẩn mực đạo đức trong xây dựng Đảng chỉ có hiệu quả khi thiết lập được chế độ “kỷ luật thép” trong Đảng và hệ thống chính trị.

Chế độ “kỷ luật thép” ấy được xây dựng trên cơ sở ý thức đầy đủ về vai trò, vị trí của Đảng đối với dân tộc, nhân dân, vinh dự và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên khi gánh vác các chức trách nhiệm vụ trong hệ thống quyền lực của Đảng và Nhà nước.

Chế độ “kỷ luật thép” của Đảng phải bảo đảm vừa răn đe, đề phòng, hạn chế sự vi phạm kỷ luật, vừa xử lý nghiêm khắc những hành vi, hiện tượng vi phạm đạo đức của Đảng.

“Trong hòa bình xây dựng, dưới tác động của cơ chế thị trường, những cám dỗ lợi ích còn phức tạp, nguy hiểm hơn nên càng phải xây dựng và thực hiện chế độ “kỷ luật thép” của Đảng…”

‘Các sứ quân và bị khoai tây’

Các lãnh đạo nhiệm kỳ trước và TBT Nguyễn Phú Trọng tại kỳ họp Quốc hội VN tháng 5/2015. Ảnh: AFP

Trước đó không lâu, hồi giữa tháng 8/2017, nhà báo Nhị Lê – Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản được báo chí Việt Nam trích lời khẳng định rằng “cuộc chiến chống tham nhũng được xem là đến hồi quyết liệt nhất”.

Ông Nhị Lê cũng nêu ra vấn đề phe nhóm, rằng Đảng Cộng sản Việt Nam có nguy cơ chứa chấp trong nội bộ “hàng trăm sứ quân – các nhóm lợi ích”.

Trích dẫn Karl Marx, ông tổ của chủ nghĩa cộng sản, ông Nhị Lê nói:

“…Khi các nhà chính trị liên kết với bọn tài phiệt tài chính thì nguy cơ sụp đổ của một nền chính trị, rất gần, thậm chí cận kề. Điều đó mới là đáng nói về tai họa tham nhũng, vào chính lúc này đây.

“Tôi không thể hình dung ra được, trong Đảng lại xuất hiện bao nhiêu bè nhóm, đẳng cấp. Nói rộng ra, tôi không thể hình dung ra được một đất nước mà có tới cả hàng chục, thậm chí trăm ‘sứ quân’ – ‘nhóm lợi ích’.

“Cách đây 10 thế kỷ, trước thời kì Đại Cồ Việt, chỉ có 12 sứ quân mà đã làm loạn lạc và tan hoang đất nước rồi. Nguy hại hơn, ngay một số tổ chức Đảng đã bị biến thành “những bị khoai tây”. Các thành viên được tập hợp trong những “chiếc bị” này, mà điều này như tôi đã nói mấy năm trước, chỉ cần cắt cái đầu dây buộc chiếc bị đó ra thì bị khoai tây sẽ bị văng tung tóe, mỗi củ mỗi nơi.”

Chuyển hàng bó tiền Việt vào một ngân hàng ở Việt Nam – con số hàng tỷ VND bị tham nhũng lấy đi khiến dư luận bất bình. Ảnh: Hoang Dinh Nam

“Nhìn rộng ra, nguy cơ Đảng bị phân rã, chia cắt, cát cứ là hết sức nguy hiểm. Trong Đảng mà nảy nòi nhiều “sứ quân” thì nguy cơ khó còn là Đảng Cộng sản nữa; và khi đó, vai trò lãnh đạo, trọng trách lịch sử của Đảng sẽ bị tổn thương và đe dọa nghiêm trọng,” ông Nhị Lê được trích dẫn trên VTCNews (15/08/2017).

Không chỉ nói đến nguy cơ với Đảng cầm quyền, ông Nhị Lê còn nói về “tính chính danh, chính pháp của Đảng” bị đe dọa nếu không chống được tham nhũng.

Cùng lúc, chủ đề này cũng được nhiều bạn đọc trên trang Facebook của BBC Tiếng Việt quan tâm.

Có ý kiến, như của bạn có nick là ‘Nguyen Vinh’ tỏ ý tin tưởng vào sự chỉ đạo của TBT Nguyễn Phú Trọng:

“Ông Trọng, ông Vượng, ông Chính đang xây dựng Cơ Chế để kiểm soát Tham Nhũng. Tôi tin các ông ấy sẽ tạo ra được một cơ chế như vậy.”

Nhưng cũng có ý kiến hoài nghi.

Chẳng hạn bạn có nick là Thanh Ngochi viết:

“Kỷ luật thép’ của đảng…thôi chẳng cần đâu, tốn tiền của dân, chỉ cần các đảng viên tuân thủ hiến pháp và luật pháp là đủ rồi.”

Còn bạn Phạm Khuê thì viết:

“Bày trò ra cho tốn công vô ích. Đã có bộ luật thì ai cũng phải chấp hành đi. Không phải bộ luật chỉ để cai trị dân và chừa cán bộ Đảng viên ra đâu. Thế Đảng bỏ khẩu hiệu ‘Sống theo pháp luật’ rồi sao?”

Ý kiến của Nguyễn Nhương thì nhắc lại một thời kỳ trước:

“Chỉ có cách là thành lập các ‘tổ công tác đặc biệt’ như thời Cải cách văn hóa của Mao hay ‘đội cải cách ruộng đất 1954’ của Việt Nam là cứ đi tới làng nào phố nào nghe nhân dân tố tay nào tham nhũng hay ức hiếp nhân dân thì ‘băm ngay’, không cần xét xử. Có vậy mới là ‘kỷ luật thép'”

Còn bạn ‘Thang Viet Nguyen’ thì đặt câu hỏi: “Cách chức cũ, cho về hưu lĩnh lương chức mới. Học tập tấm gương….từ thời đại rực rỡ đến thời đại huy hoàng?”

Được biết hôm 11/09/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam, qua lời Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, sẽ cho ý kiến về bảy dự án luật trong đó có Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi).

Các vụ xử ‘đại án’ hiện vẫn đang diễn ra ở Việt Nam, với tin mới nhất cho hay bốn lãnh đạo của Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) có mặt tại phiên xét xử Đại án OceanBank ngày 11/9, theo sau triệu tập của tòa để giải trình việc cầm tiền “chăm sóc” từ OceanBank, lên tới hàng tỷ VND.

Tuy nhiên, một bị cáo chính, ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn, bác bỏ luôn “lời khai một chiều của phía bị cáo” và nói ông “không nhận đồng nào”.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Thể chế độc tài toàn trị là Cha . Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là Mẹ của lũ Sứ quân cộng sản . Cha Mẹ chúng còn sống nhăn răng ra đấy , làm sao mà diệt chúng được .
    Tổng Trọng và Nhị Lê lại duy tâm nữa rồi .

  2. BBC đọc bài về xây dựng đạo đức trên Tạp Chí Cộng Sản mà không để ý chú thích ảnh

    “Xây dựng Đảng về đạo đức: Tư duy mới trong xây dựng Đảng – Ảnh: vov.vn”

    Tức là trước giờ Đảng được xây dựng trên nền tảng vô/phi đạo đức . Bây giờ mới thấy đạo đức là quan trọng nên phải đưa “đạo đức” vào tư duy . 30 năm nữa mới thấy dấu hiệu thay đổi, tốt xấu chưa biết . Vì sẽ phải bắt đầu từ khâu kết nạp đảng viên, và nhón bước qua 1 rừng toàn những dây rừng yên tĩnh để tới vị trí quyền lực cao nhất .

    Thật sự muốn bảo vệ Đảng ? Xử dụng “kỷ luật thép” cho dân, & kỷ luật cao su cho đảng viên . Nguyên nhân tối trọng có thể làm Đảng xụp đổ là nhân dân, đảng viên tham nhũng chỉ làm cho dân giảm lòng tin, tức là gián tiếp .

    Nếu muốn thật sự bảo vệ Đảng, có 2 cách; 1- Như trên, áp dụng kỷ luật thép với nhân dân, và 2- bịt những lỗ hổng để dân nhìn vào bình không thấy con chuột nào . Kết quả, dân có tìm cũng không thấy con chuột nào, dẫn tới lòng tin không gì lay chuyển nổi của dân đ/v bình chuột . Đứa nào nghi ngờ thì đã có “kỷ luật thép” xử .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây