Bản tin ngày 9/9/2017

Tin trong nước

Tin Biển Đông

Ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT, phát biểu thay cho lực lượng hải quân, cảnh sát biển: Lực lượng chấp pháp Việt Nam sẽ xử lý nếu 18.000 tàu cá TQ vi phạm. “Tất cả những tàu cá không riêng của Trung Quốc, mà kể cả tàu cá của nước khác nếu vi phạm vùng biển đặc quyền của Việt Nam, tức từ bờ ra 200 hải lý đều vi phạm chủ quyền Việt Nam và đều bị lực lượng chấp pháp như cảnh sát biển, kiểm ngư xem xét vi phạm để xử lý”.

Không có vũ khí mà đòi xử kẻ cướp đang lăm le súng ống trong tay. Còn những người có vũ khí thì không thấy có động tĩnh gì. Nhạc sĩ Tuấn Khanh viết: “Ông Oai chỉ là người của Tổng cục thủy sản, có tư cách gì mà khẳng định hay ra lệnh cho phía quân đội hành động? Một câu nói mang tính bảo vệ chủ quyền như vậy sao không là của Bộ Ngoại giao hay của phía Tư lệnh Cảnh sát biển?

VOA đưa tin: Hoa Kỳ huấn luyện cho Cảnh sát Biển Việt Nam. Mỹ đang thực hiện khóa huấn luyện cho các binh sĩ của Lực lượng Cảnh sát Biển VN nhằm giúp nước này tăng cường tự do hàng hải trong khu vực.

Hôm 8/9, trang Facebook của ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ, cho biết Văn phòng Hợp tác Quốc phòng của Tòa đại sứ Mỹ ở Việt Nam đã khởi động khóa tập huấn, gồm hai phần, do Tuần duyên Hoa Kỳ đảm nhiệm tại Vùng 2 Cảnh sát Biển Việt Nam, ở tỉnh Quảng Nam. Mời xem clip:

Ngay sau khi Trung Quốc tập trận xong, hôm 5/9, Quân chủng Phòng không, Không quân Quân đội NDVN đã khai mạc diễn tập, bắn đạn thật. Trong buổi diễn tập này, Việt Nam đã bắn thử tên lửa Spyder mua từ Israeal. VOA có bài: Việt Nam bắn thử tên lửa sau khi Trung Quốc tập trận trên biển Đông.

Về chuyện TQ và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, TS Lê Trung Tĩnh viết trên Facebook: “Hai hôm trước tôi gửi thư cho Bảo tàng Hoàng gia Greenwich, UK về việc thấy có quả địa cầu bán tại bảo tàng có đường lưỡi bò và ghi Hoàng Sa, Trường Sa bằng tiếng Tàu chứ không phải một ngôn ngữ trung tính là tiếng Anh.

Ông Tĩnh cho biết, ông đã nhận được phản hồi từ bảo tàng như sau: “Họ trả lời cảm ơn, quan tâm đặc biệt đến lưu ý của mình, hứa sẽ không mua loại địa cầu đó nữa và đội ngũ mua hàng của bảo tàng đã được làm việc về lưu ý để các quả địa cầu trong tương lai sẽ phù hợp hơn“.

Mời đọc thêm: Trung Quốc đẩy Indonesia vào tranh chấp Biển Đông (KT). – Trung Quốc hung hăng tại Biển Đông vì “nắm thóp” được Mỹ (RFI). – Vì sao hải quân Trung Quốc chuyển tập trận từ Biển Đông về gần Triều Tiên? (Infonet). – “Báo cáo nghiên cứu hợp tác biển Đông Á”: Hợp tác giữa Trung Quốc và các nước ASEAN sẽ bước vào “10 năm kim cương” (CRI). – Trao tiền hỗ trợ cho ngư dân bị tấn công tại Hoàng Sa (PLTP).

Vụ ngư dân vướng phải của nợ tàu vỏ thép

Báo Tiền Phong có bài: Tàu cá vỏ thép hư hỏng: Sẽ sớm xử lý trách nhiệm đăng kiểm. Ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Thủy sản cho biết, có tổng cộng 767 tàu cá đã được đóng mới theo Nghị định 67, trong đó 301 tàu vỏ thép. Có 18 tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng do Cty TNHH MTV Nam Triệu đóng 13 tàu và Cty TNHH Đại Nguyên Dương đóng 5 tàu.

Bài trên báo Dân Việt: Bị dồn đường cùng, ngư dân tàu 67 chấp nhận giữ lại thép Trung Quốc. “Nợ nần chồng chất, tàu nằm bờ dài ngày, gia sản phơi nắng mưa, ngư dân Bình Định đành ‘xuống nước’ chấp nhận giữ lại thép Trung Quốc trên tàu của mình, tuy nhiên nỗi lo vẫn in hằn lên hành trình đòi công lý đầy gian khổ của họ“.

Ngư dân Nguyễn Văn Mạnh, một trong năm ngư dân có tàu vỏ thép bị hỏng do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, nói: “Thú thực, việc đồng ý của tôi… giống như việc người đàn bà chửa rồi thì phải đẻ, chứ chẳng ai muốn. Ngư dân thanh toán tiền thép Hàn Quốc nhưng công ty đóng thép Trung Quốc là điều không thể chấp nhận. Chúng tôi rất lo lắng về tuổi thọ con tàu, sau khi sửa chữa xong ra khơi mà vẫn hư hỏng thì biết kêu ai“.

Mời đọc thêm: Ngư dân buộc phải chấp nhận sơn sửa lại tàu vỏ thép ‘dỏm’ (TN). – Hôm nay, Bình Định thống nhất phương án sửa tàu vỏ thép hỏng (VTV). – Ngư dân Bình Định [bị ép phải] đồng thuận phương án sửa chữa tàu vỏ thép (TTXVN). – Hứa sửa tàu vỏ thép trong 15 ngày (NLĐ). – 27/9 là hạn chót Cty Đại Nguyên Dương phải sửa chữa xong tàu 67 (NNVN).

Trả giá khi chọn nhà thầu Trung Quốc

Báo Đất Việt có bài: TP.HCM gọi vốn metro: Tỉnh táo với doanh nghiệp Trung Quốc. Về chuyện gọi vốn đầu tư cho 6 tuyến đường sắt đô thị ở Sài Gòn, PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi, Trưởng khoa Kinh tế, Đại học Nông lâm TP.HCM, cho rằng, số vốn đầu tư lên tới hơn 252.000 tỷ đồng, tức hơn 10 tỷ USD là số tiền quá lớn, Trung Quốc sẽ nhảy vào cho vay để nhận thầu. Nếu đầu tư không hiệu quả, sẽ gây ra nợ, cuối cùng người dân lãnh đủ.

Ông Ngãi nhận định, Trung Quốc sẵn sàng cho vay để được nhận thầu, không khéo Việt Nam sẽ trở thành con nợ của Trung Quốc: “Việt Nam đã có nhiều bài học với doanh nghiệp Trung Quốc. Một khi trở thành con nợ của Trung Quốc, nhiều chuyện không hay tiếp theo có thể xảy ra“.

Bài trên báo Tiền Phong: Hình ảnh dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trước ngày chạy thử. Theo kế hoạch, tháng 10/2017 tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm. Nhưng nhiều hạng mục chưa hoàn thành, những hình ảnh nhếch nhác của công trình cho thấy, nó đang làm dang dở, chưa sẵn sàng để người dân sử dụng.

Đa phần công đoạn hoàn thiện dường như đã lâu lắm không có người làm, nhiều vật liệu bằng sắt thép bắt đầu rỉ sét. Ảnh: báo TP

Mời đọc thêm: Các dự án metro của Thành phố Hồ Chí Minh: Vừa làm vừa lo vì “tăng vốn, chậm giải ngân, thiếu tiền nhà thầu…” (TTXVN). – Báo Trung Quốc ‘chê’ metro Trung Quốc tại Hà Nội (SCMP/ Nhà ĐT).

Câu chuyện của hai ông họ Trịnh

Trang Thời Báo có bài: Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Nhận định của một chuyên viên điều tra của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) tại Den Haag – Hà Lan. Bài viết có đoạn, “vụ án cướp người ngay tại thủ đô Berlin được cho rằng do mật vụ Việt Nam gây ra là loại tội phạm hình sự ở mức nguy hiểm nhất trong khung hình pháp lý, nhiều cơ quan điều tra sẽ đồng thời vào cuộc để kiên trì tìm và đưa kẻ chủ mưu ra trước pháp luật, họ sẽ phải chịu mức án cao nhất“.

Ngày 6/9/2017, trang Tiếng Dân có đăng lại một bài của tác giả Trung Khoa, từ trang Thời Báo, có tựa đề: “Vụ Trịnh Xuân Thanh: Việt Nam chỉ còn 48 tiếng”. Nội dung bài này nói rằng, theo một tối hậu thư của chính phủ Đức, phía VN phải trao trả Trịnh Xuân Thanh lại cho chính phủ Đức trong vòng 48 tiếng đồng hồ sắp tới, nếu không muốn bị trừng phạt ngoại giao như trục xuất thêm nhân viên VN ở tòa đại sứ tại Berlin, đóng băng các ngân khoản viện trợ… Tác giả Giang Phúc Đông Sơn, một cộng tác viên của Tiếng Dân ở Đức, cho biết:

Đến hôm nay là 09.09.2017, tức 72 tiếng đồng hồ đã trôi qua, sau nhiều lần tìm kiếm trên các tờ báo lớn có uy tín nhất của Đức như Stern (Ngôi Sao), Der Spiegel (Tấm Gương), Focus online… không thấy có thông tin nào về bản tối hậu thư nói trên. Cũng chưa thấy bộ ngoại giao Đức cho biết thêm sẽ có những biện pháp nào để đối phó với VN về vụ Trịnh Xuân Thanh. Nước Đức đang rất bận rộn với việc bầu cử vào ngày 24.09.2017 tới đây, vụ Trịnh Xuân Thanh có lẽ sẽ được chính phủ Đức tiếp tục giải quyết sau ngày bầu cử”.

Bài trên BBC: Vụ Trịnh Vĩnh Bình và Trịnh Xuân Thanh: Bài học quá đắt. TS Nguyễn Quang A cho rằng, vụ Trịnh Xuân Thanh có thể được coi là một “thảm họa ngoại giao” “rất đáng tiếc” cho Việt Nam. Ông A nói: “Tôi nghĩ Việt Nam chả cần làm đến biện pháp ‘rừng rú’ như vậy để có những thông tin cần thiết nếu họ có đấu đá nội bộ với nhau“.

Về vụ kiện của ông Trịnh Vĩnh Bình, TS Nguyễn Quang A cho rằng, nó “vạch ra một tập quán rất xấu. Chính quyền [đáng lẽ] phải thực hiện nghiêm túc luật pháp thì họ lại không làm. Đây là một bài học cho tất cả các cơ quan nhà nước. Các cơ quan nhà nước phải thực hiện đúng luật trước tiên rồi sau đó mới được yêu cầu người dân thực hiện đúng luật“.

Cho thêm củi vào lò…

Truyền thông trong nước đồng loạt đưa tin: Khởi tố nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình. Ngày 08/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Đặng Thanh Bình, sinh năm 1954, cựu Phó Thống đốc NHNN Việt Nam về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 285 BLHS và áp dụng biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú“.

Ông Bình là người được cho là có liên quan đến vụ án kinh tế của Phạm Công Danh và đồng phạm tại Ngân hàng Xây dựng (VNBC). Ông Bình đã nghỉ hưu từ năm 2015.

TTXVN có bài: Ngân hàng Nhà nước phản hồi vụ khởi tố nguyên Phó Thống đốc. Đại diện NHNN cho biết, “việc này không ảnh hưởng đến công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.” Lãnh đạo NHNN cũng khẳng định “sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra khi có yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và cần đợi kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng“.

Mời đọc thêm: Khởi tố nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình (VOV). – Vì sao nguyên Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình bị khởi tố? (TP). – Cựu Phó thống đốc Đặng Thanh Bình vừa bị khởi tố là ai? (Zing). – Khởi tố cựu Phó thống đốc Đặng Thanh Bình (BBC). – Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước bị khởi tố (RFA). – Đại án liên lụy đến cựu phó thống đốc ngân hàng nhà nước (VOA). – NHNN lên tiếng về vụ khởi tố nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình (ĐSPL).

Thêm một khúc củi nữa chuẩn bị vào lò?

Nhà báo Huy Đức dự đoán về khả năng ông Đinh La Thăng chuẩn bị vô nhà đá và khuyên ông Thăng nên vào tù sớm, để không phải lúc nào cũng nom nớp lo sợ. Ông Huy Đức cho biết: “‘Một ngày tù, nghìn thu ở ngoài’ nhưng một ngày thấp thỏm nằm chờ lại cũng bằng nghìn thu ở tù“.

Ông viết tiếp: “Không chỉ ném hàng chục tỷ USD xuống biển, anh còn hủy hoại nền tảng văn hóa của một nơi từng có thời tập trung tinh hoa. Có thể anh biết rõ, sắp sửa có những ‘tờ A4’ xướng tên anh. Đừng loay hoay ở ngoài để rồi nghe một tiếng còi xe cũng giật thót mình. Hãy nộp lại tiền và nhận tội để tìm một giấc ngủ không cần Macallan30, cho dù là trên sàn bê tông lạnh“.

Đại án OceanBank

VOV có bài: Đại án Oceanbank: Tòa yêu cầu triệu tập ngay nhiều cựu sếp ngân hàng. Hội đồng xét xử đã đề nghị thư ký phiên tòa phối hợp với C46 của Bộ Công an chiều nay “triệu tập ngay ông Trần Thanh Quang – Phó TGĐ Oceanbank, Trần Thị Kim Chi – Phó Giám đốc Chi nhánh Hải Phòng, Tòa triệu tập Lê Thị Thoa – phó giám đốc chi nhánh Hà Nội…. (chức vụ thời điểm xảy ra vụ án). Đặc biệt, Tòa yêu cầu triệu tập ngay đại diện Vietsovpetro trong chiều nay.

Zing có bài: Hơn 30 sếp ở Oceanbank không hiểu vì sao vướng lao lý. Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên, cựu Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu cho rằng, số tiền bà chi lãi suất không vượt trần, và “số tiền chi lãi đem lại lợi cho Oecanbank. Tôi và hơn 30 giám đốc, phó giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch hôm nay phải ngồi đây không hiểu sao bị cáo buộc về tội cố ý làm trái”.

Mời đọc thêm: Phiên xét xử Hà Văn Thắm: Hai trong số sáu người liên quan đã có mặt (TTXVN). – Hà Văn Thắm nói về sai phạm chưa từng bị lãnh đạo NHNN ngăn cấm (Zing). – Đại án Oceanbank: Bị cáo đối chất với nhiều cựu sếp ngân hàng (VOV). – Toà yêu cầu triệu tập khẩn một số “sếp” tại Oceanbank  —  Đại án Oceanbank: Truy số tiền nghìn tỉ chi lãi ngoài cho khách hàng (DT). – Đại án OceanBank: Chi lãi suất ngoài vì sợ mất chức (NLĐ). – Hà Văn Thắm xin giữ lại 1/2 tài sản cho vợ con (Zing).

160 tấn vàng “bốc hơi”!

Báo VnEconomy có bài: 160 tấn vàng “bốc hơi” khỏi ngân hàng sau 5 năm. “VnEconomy tìm hiểu số liệu ở kênh giám sát của Ngân hàng Nhà nước, thực tế tổng lượng vàng từng gửi tại các ngân hàng vào năm 2012 còn lớn hơn nhiều, lên tới khoảng 160 tấn. Thế nhưng, khoảng 160 tấn vàng đó qua 5 năm đến nay đã ‘bốc hơi’ khỏi hệ thống ngân hàng, chỉ còn lại 2,86 tấn gửi dưới dạng giữ hộ“.

Bê bối thuốc điều trị ung thư giả

Báo Nhà Quản Lý có bài: Bác sĩ kê toa thường nhận ‘hoa hồng’ 10-30% từ hãng dược. Bài báo dẫn lời một vị bác sĩ nói rằng, “việc nhận ‘hoa hồng’ từ các hãng dược là chuyện thường tình” và “mức ‘hoa hồng’ thuốc phổ biến hiện nay anh nhận được khoảng 20-30%, tùy chính sách tiếp thị của từng hãng dược“. Tiền hoa hồng này, theo bài viết, “thực chất là lấy từ túi tiền của bệnh nhân, trong đó có không ít người nghèo“.

Bài viết cũng dẫn nguồn tin từ báo infonet cho biết, “luật pháp Mỹ cấm bác sĩ ăn tiền hoa hồng kê toa và các hội đoàn Y khoa, bao gồm Hội Y khoa Hoa Kỳ (American Medical Association – AMA) cấm bác sĩ nhận tiền hoa hồng trong kê toa“.

Bất cập các dự án BOT

Báo Tiền Phong có bài: Dùng tiền lẻ phản đối thu phí QL5: Kiến nghị lên Thủ tướng. Người dân phản ứng với trạm thu phí vì họ cho rằng: “họ đã trả tiền duy tu, bảo trì đường giao thông cho Nhà nước theo đầu phương tiện. Vì vậy, việc thu phí tuyến này để xây dựng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là phí chồng phí… Mức phí từ 10.000 đồng/lượt đối với xe cơ sở (dưới 12 chỗ ngồi) đã tăng lên 40.000 đồng/lượt/xe cơ sở là quá cao, chủ đầu tư chưa có chính sách miễn giảm cho các hộ dân quanh trạm“.

Có vẻ như tình hình còn phức tạp hơn, khi Bộ Giao thông cho rằng: “Việc giảm phí sẽ phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng, ảnh hưởng trực tiếp đến dự án BOT, có khả năng đổ bể, không thể tiếp tục thực hiện được dự án”, nên Bộ GTVT và Nhà đầu tư đang “chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ“.

Báo Tuổi Trẻ có bài: ‘Thu phí BOT hiện nay như kiểu trấn lột’. Đó là phát biểu của TS Nguyễn Sĩ Dũng, cựu ĐBQH. Ông Dũng nói: “Thực tế hiện nay, việc thu phí BOT đều rất bất hợp lý, người dân è cổ ra trả mà không biết nguồn tiền được nhà đầu tư sử dụng như thế nào. Đưa ra mức thu và thời gian thu như thế nào cần phải đảm bảo lợi ích chung của nền kinh tế và của người dân“.

Mời đọc thêm: Nhà đầu tư BOT có ‘sợ’ Bộ GTVT dọa dừng thu? (TTXVN). – Công an 2 lần làm việc với nữ tài xế trả tiền lẻ tại trạm BOT quốc lộ 5 (DT). – Thu phí quốc lộ 5 có khuất tất? (VOV).

Nhức nhối Cảnh sát Giao thông ăn hối lộ

Báo Dân Trí có bài: Đình chỉ 3 CSGT bị nghi vòi vĩnh, “làm luật” ở cửa ngõ sân bay. Liên quan đến phóng sự của báo Tuổi Trẻ Cảnh sát giao thông ‘làm luật’ ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng Phòng tham mưu, người phát ngôn của Công an TPHCM cho biết, đã tạm đình chỉ công tác 3 CSGT “để xác minh, điều tra“.

Theo bài viết, 3 CSGT bị đình chỉ gồm: Thượng uý Nguyễn Thịnh Phú, Thượng uý Nguyễn Minh Hải và Trung uý Trịnh Xuân Phúc thuộc Đội CSGT Tân Sơn Nhất, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (PC67) Công an TPHCM. Công an TPHCM cũng cho biết, “sẽ xử lý nghiêm, kiên quyết, không bao che, dung túng cho cán bộ vi phạm“.

Zing có bài: Xác minh người đe dọa thanh niên quay clip CSGT ở khúc cua. Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết: Công an TP.HCM “đã chỉ đạo PC67 khẩn trương tiến hành xác minh người đàn ông trên. Nếu phát hiện người này có mối quan hệ với Tổ CSGT thì quan điểm của Ban giám đốc Công an TP.HCM sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, không bao che. Khi nào có kết quả sẽ thông tin cho báo chí”.

Ông Quang nói rằng: “quy định công an đi làm nhiệm vụ không được tự ý mời, phối hợp các lực lượng ngoài xã hội. Nếu đơn vị nào đó cần có sự tham gia của quần chúng nhân dân thì phải có kế hoạch và được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Riêng lực lượng CSGT không được phép phối hợp với người ngoài để thực thi công vụ”.

Ô nhiễm môi trường

VOV có bài: Người dân Hà Nội đang phải hít thở không khí bẩn đến cỡ nào? Bài viết dẫn báo cáo chất lượng không khí 6 tháng đầu năm 2017 của Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) cho biết: “Trong nửa đầu năm 2017, chỉ có chưa đến 2 ngày mỗi tuần, người dân thủ đô được hít thở không khí ở mức chấp nhận được“.

Bài viết cũng dẫn lời Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim cho biết: “Nếu Việt Nam tiếp tục xây dựng nhà máy điện than với công suất 40 gigawatt và nếu toàn bộ khu vực thực hiện các kế hoạch điện than ngay bây giờ, tôi nghĩ cuộc sống của chúng ta sẽ kết thúc“.

VOA có bài: Không khí Hà Nội ‘đáng lo ngại’ trong nửa đầu 2017. Bài viết dẫn lời bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc GreenID cho biết: “Quý cuối của năm và quý đầu của năm thông thường là thời kỳ mà ô nhiễm không khí cao hơn. Thời điểm đấy cũng có ảnh hưởng do hướng gió từ phía đông Hà Nội. Khu vực này có nhiều điểm sản xuất, các nhà máy xi măng, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện than”.

Bà Khanh cho biết, chất lượng không khí ở Sài Gòn tốt hơn so với Hà Nội: “Vào những giờ cao điểm giao thông, thấy rõ ở Tp. HCM giao thông đóng góp rất lớn đối với tình trạng ô nhiễm không khí. Nhưng ở Hà Nội, theo biểu đồ phần tích đánh giá, tình trạng ô nhiễm không khí vào những giờ cao điểm giao thông và những giờ thông thường thì thấy không có sự khác biệt nhiều lắm”.

Báo Pháp luật TP có bài: BìnhThuận tiếp tục đề xuất không nhận chìm chất nạo vét. UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, “đã xác định những vị trí sạt lở ven biển có thể tiếp nhận vật chất nạo vét mà không cần phải nhận chìm xuống biển. Và đây là phương án sử dụng vật chất nạo vét phù hợp, khả thi nếu Bộ TN&MT, Chính phủ đồng ý“.

Bán đảo Sơn Trà

Trang Diễn Đàn Kinh Tế đưa tin: Sun Group sẽ rót vốn mạnh làm nhiều dự án trên bán đảo Sơn Trà trong 2018? UBND TP Đà Nẵng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ cho biết, “bán đảo Sơn Trà hiện có 18 dự án được cấp phép của nhiều nhà đầu tư. Trong số này, tập đoàn Sun Group có đến 4 dự án … có 6 dự án không phù hợp để triển khai. Các dự án này được kiến nghị chuyển đổi mục đích sử dụng sang phục vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không lưu trú. Chính quyền Đà Nẵng cũng đề nghị giảm quy mô 10 dự án khác“.

Đáp lại, Tập đoàn Sun Group cho rằng, “ý kiến của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng trong kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát quy hoạch bán đảo Sơn Trà và dư luận trong thời gian qua là không khách quan, duy ý chí, không có căn cứ và cơ sở khoa học“.

Ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group còn nhấn mạnh: “Hiện, các thủ tục pháp lý đã hoàn thiện, đầy đủ và đang chuẩn bị nguồn lực để tiến hành triển khai thi công trong năm 2018”.

Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn viết: “Thường khi nói một ý kiến nào đó là ‘không khách quan’, người ta phải chứng minh được người đưa ra ý kiến đó thiên vị vì có tư lợi hoặc dây mơ rễ má về mặt lợi ích. Vậy thì, liệu ông có thể chứng minh được rằng ông Huỳnh Tấn Vinh (Song Bien Tan Vinh), Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Đà Nẵng… có dính líu lợi ích cá nhân nào khi mong muốn giữ nguyên vẹn Sơn Trà cho tất cả mọi người hôm nay và nhiều thế hệ mai sau, trong đó có cả ông và con cháu ông? Hay chính bản thân ông và tập đoàn của ông – có đến 6 dự án ở Sơn Trà – mới đang ở vào một vị trí đưa ra nhận định ‘không khách quan’?”

Mời đọc thêm: Vụ “ém” thông tin Sơn Trà: Đà Nẵng sẽ giải trình với Thủ tướng sau (NLĐ). – Đà Nẵng sẽ báo cáo Thủ tướng về dự án 137 lô biệt thự ở Sơn Trà (DT).

Vụ án xâm hại trẻ em ở Vũng Tàu

Báo Phụ nữ Việt Nam có bài: Đã có kết luận điều tra vụ án ông lão xâm hại trẻ tại Vũng Tàu. Bài viết cho biết: “Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP Vũng Tàu đã hoàn tất kết luận điều tra chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân TP Vũng Tàu đề nghị truy tố bị can Nguyễn Khắc Thủy (SN 1940, ngụ tại chung cư Lakeside Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) về tội Dâm ô trẻ em“.

Được biết, Viện KSND TP Vũng Tàu đã xong cáo trạng, chuẩn bị chuyển hồ sơ chuyển qua tòa án: “cơ quan này sẽ chuyển cáo trạng qua tòa án vào tuần tới“, ông Nguyễn Văn Tuyền, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Vũng Tàu, cho biết. Trước đó, LS Lê Ngọc Luân cho biết, ông đã thấy Bản Kết luận Điều tra, đã chụp lại và đọc.

Báo Người Lao Động có bài: Ông lão ở Vũng Tàu dâm ô với bao nhiêu bé gái? Rất nhiều, nhưng “chỉ làm rõ được 2 trường hợp“. Bản kết luận của cơ quan điều tra nêu rõ: “Bị can Thủy đã phạm tội nhiều lần, ngoài ra còn một số cháu gái khác tố cáo hành vi của Thủy đã gây ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý bình thường của các cháu khi bị xâm hại. Gây dư luận không tốt đến đời sống tại khu dân cư và dư luận TP. Vũng Tàu“.

Nhân quyền ở Việt Nam

VOA có bài: Gia đình Nguyễn Mai Trung Tuấn không chốn nương thân sau khi ra tù. Bà Mai Thị Kim Hương, mẹ của em Tuấn cho biết: “Gia đình tôi gồm có tôi là Mai Thị Kim Hương, chồng tôi là Nguyễn Trung Can và còn con là Nguyễn Mai Trung Tuấn đã về địa phương rồi nhưng không còn nơi ăn chốn ở. Chúng tôi lang thang và chưa có được một bữa cơm gia đình. Lý do là không còn nhà cửa, không chén, không bát, tất cả mọi thứ, không tiền, không quần áo. Chỉ có một bộ đồ dính da”.

Bà Hương kể: “Bé Tuấn đi quét, khuân đá cho người ta xây nhà. Chế độ tù cộng sản là bắt đày đi làm, không bao giờ họ để yên cho mình … Thật sự không phải chính sách đảng và nước khoan hồng đâu. Tù nhân vào đó phải lao động, làm đúng chỉ tiêu thì mới được giảm án. Buộc phạm nhân lao động như vậy là vô lương tâm”.

Nhà hoạt động Huỳnh Anh Tú có bài ở trang DLB: Người lính VNCH sẵn sàng vào tù lần thứ 5 vì tự do cho đất nước. Bài viết kể về ông Nguyễn Ngọc Cường, sinh năm 1956, ở Gia Lai, là lính Biệt Động Quân, thuộc Quân lực VNCH, đã 4 lần bị cầm tù kể từ năm 1975 cho đến nay: 3 năm, 4 năm, 3 năm và 7 năm.

Lần cuối cùng, ông Cường bị bắt và bị xử theo điều 88 BLHS, tội ‘tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam’ vì đã cùng với con trai và con dâu rải hơn 3.000 tờ truyền ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ông được ra tù ngày 1/8/2017, Tiếng Dân có đưa tin này hôm 3/8/2017.

Ông Nguyễn Ngọc Cường cùng con trai Nguyễn Ngọc Tường Thi. Ảnh: DLB

BBC có bài: VN dạy nhân quyền từ mẫu giáo đến đại học. Bài viết cho rằng, “trên thực tế, việc giáo dục nhân quyền đã được đưa vào rất nhiều văn bản pháp luật ở Việt Nam – có tài liệu nghiên cứu ở Đại học Quốc gia Hà Nội nêu ra 13 nghìn văn bản – nhưng vấn đề không phải là số lượng mà là chất lượng của nhận thức và tuân thủ cụ thể các Công ước quyền con người của Liên Hiệp Quốc. Có vẻ như quan điểm về giáo dục nhân quyền tại Việt Nam sẽ vẫn không thể tách khỏi một chủ thể bao trùm và giám sát các lĩnh vực xã hội là Đảng Cộng sản“.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Thanh tra Chính phủ, đã chịu xin lỗi

Vụ việc xảy ra gần một năm trước, khi ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ, dẫn phái đoàn thanh tra tới kiểm tra tại Đại học Quốc gia TP. HCM. Tại đây, ông Mẫn đã ra lệnh cho trường và thành viên đoàn thanh tra, nếu có nhà báo vào làm việc thì đuổi đi, nhà trường không được tiếp báo chí, trừ báo đảng.

Sau khi nhận được nhiều chỉ trích từ công luận, nhất là các nhà báo lên tiếng trên mạng xã hội, ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng thuộc Thanh tra Chính phủ phải xin lỗi vì phát ngôn thiếu chuẩn mực, báo Dân Trí đưa tin. Mời nghe lại audio ông Nguyễn Minh Mẫn, mạt sát báo chí:

Mời đọc lại: Cần xử lý ông Nguyễn Minh Mẫn (FB Bạch Hoàn). – Vụ trưởng Nguyễn Minh Mẫn lấy quyền gì để mạt sát báo chí? (FB Phạm Việt Thắng). – Ông này hiểu gì về báo chí và sự lãnh đạo của Đảng? (FB Hồ Bất Khuất). – Đề nghị làm rõ phát ngôn “tẩy chay báo chí” của cán bộ Thanh tra Chính phủ (DT).

Khi nào thì chôn ông Lenin?

VOA có clip: Chính phủ Nga từ chối chôn ông Lenin. Ông Vladimir Lenin, lãnh tụ ĐCS Liên Xô, chết ngày 21/1/1924, đã gần 100 năm rồi, không biết những người chủ trương định giữ thi hài của ông đến bao giờ?

Lãnh tụ đảng Cộng sản Liên bang Nga, Gennady Zyuganov, cho biết Tổng thống Nga Putin hồi tháng 8 đã hứa sẽ giữ thi hài của ông Lenin ở nguyên vị trí, cho tới khi nào ông còn tại vị. Thi hài của ông Lenin được giữ tại quảng trường Đỏ từ năm 1924. Đến những năm 1980 thì có ý kiến đòi hỏi chôn cất ông“. Mời xem clip:

Tin quốc tế

Khủng hoảng Bắc Hàn

Hội đồng Bảo an LHQ đang tìm kiếm sự đồng thuận về việc cấm vận Bắc Hàn. Cuộc bỏ phiếu dự trù sẽ diễn ra vào ngày 11/09. Hiện hai nước có quyền phủ quyết là Nga và Trung Quốc vẫn chưa bày tỏ lập trường. RFI có bài:  LHQ thảo luận các biện pháp trừng phạt triệt để nhắm vào Bình Nhưỡng (RFI).

Trích:Washington mong muốn cấm mọi xuất khẩu dầu lửa hoặc các sản phẩm chế tạo từ dầu lửa sang Bắc Triều Tiên. Các lao động Bắc Triều Tiên ở nước ngoài bao gồm từ 60 đến 100 ngàn người sẽ được yêu cầu hồi hương. Xuất khẩu hàng may vải sợi, nguồn thu đứng hàng thứ hai của Bình Nhưỡng cũng có thể sẽ bị cấm”.

Mối đe dọa nguyên tử của Bắc Hàn đang trở thành hiện thực, làm dấy lên câu hỏi về việc liệu Nhật và Nam Hàn có nên trang bị vũ khí nguyên tử hay không? RFI có bài bình luận: Bắc Triều Tiên làm dấy lại tranh luận về vũ khí nguyên tử ở châu Á.

Trong khi đó, người dân Nam Hàn lo ngại chiến tranh với Bắc Hàn. RFA cho biết: Kết quả cuộc thăm dò do Viện Gallup thực hiện cho thấy 58% người dân Nam Hàn nghĩ rằng miền Bắc sẽ không khởi chiến, nhưng 37% người được hỏi cho hay họ vẫn âu lo chiến tranh có thể sẽ xảy ra”.

Để bảo vệ Nam Hàn, Mỹ đã đem hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn, gọi là THAAD. Tuy nhiên, có một số dân chúng không đồng ý với quyết định này của chính phủ Nam Hàn. Báo Người Việt đưa tin: Dân Nam Hàn biểu tình phản đối THAAD, hàng chục người bị thương.

Một nước nhỏ như Philippines đã sớm nhận ra chuyện Bắc Hàn sẽ là chuyện lớn nên đã nhanh chân tránh xa, sợ bị vạ lây. Âu cũng là một bước đi khôn khéo, không như Việt Nam vẫn mua than đá của Bắc Hàn. VOA cho biết: Philippines ngưng làm ăn với Triều Tiên, theo nghị quyết LHQ.

Ngoại trưởng Alan Peter Cayetano nói với các nhà báo: “Chúng tôi có thể xác nhận là chúng tôi đã ngưng các quan hệ thương mại với Triều Tiên. Chúng tôi sẽ hoàn toàn tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an, kể cả các biện pháp chế tài kinh tế”.

Sau khi xuống giọng về việc trừng phạt Bắc Hàn hôm qua, thì hôm nay, TT Trump lại “lên giọng” trở lại. VOA đưa tin: Trump: ‘Ngày buồn’ cho Bắc Triều Tiên nếu Mỹ hành động quân sự. Ông Trump nói: “Tôi không muốn đi theo con đường hành động quân sự. Nếu chúng ta sử dụng hành động quân sự đối với Bắc Hàn thì đó sẽ là một ngày rất buồn đối với Bắc Hàn”.

Khủng hoảng Rohingya

Làn sóng người Rohingya chạy sang Blangladesh vẫn tiếp tục. VOA có bài: Myanmar: người Rohingya chạy sang Bangladesh tránh bạo lực. Và các tổ chức phi chính phủ nỗ lực giúp người Rohingya tị nạn ở Bangladesh.

Người tị nạn Rohingya vượt qua sông Naf, phân ranh Miến Điện và Bangladesh. Ảnh ngày 07/09/2017. Nguồn: REUTERS/ Mohammad Ponir Hossain

Phóng viên RFI cho biết về tình trạng người tị nạn: Tổng cộng có tới 300 ngàn người Rohingya sống chen chúc trên một dải đất ở Bangladesh và trong số này chỉ có gần 10% được hưởng quy chế tị nạn. Trong khi đó, để tránh bị quân đội Miến Điện đàn áp, dòng người chạy lánh nạn dường như không giảm. Theo tôi nhớ thì chưa bao giờ có nhiều người đến và rất nhanh như vậy. Như cầu của họ rất lớn. Rõ ràng là họ đã tuyệt vọng và rất hoảng sợ khi chạy lánh nạn”.

Các nước Hồi giáo lân cận đang ra tay cứu giúp. RFA đưa tin: Malaysia quyết định cho người tỵ nạn Hồi Giáo Rohingya tạm trú. “Bản thông cáo của lực lượng tuần duyên Malaysia ghi rõ sẽ đón nhận những thuyền nhân Rohingya từ Miến Điện chạy sang xin tỵ nạn”. Và chính phủ Thái Lan cũng thông báo đang sửa soạn để đón người tỵ nạn từ Miến Điện vượt biên giới vào đất Thái.

Các nhà phân tích chính trị gọi đây là khủng hoảng Rohingya: Lò lửa Đông Nam Á. RFI dẫn lời từ Wall Street Journal: “Thảm trạng của cộng đồng 1,3 triệu người này ‘có thể gây bất ổn định toàn vùng Đông Nam Á và sẽ bị các phong trào thánh chiến Hồi Giáo kích động thêm.”

Cuba có cơ hội dân chủ?

Trước viễn ảnh triều đại Castro sắp chấm dứt, giới bất đồng chính kiến đang tìm cách nắm bắt cơ hội để đưa đất nước ra khỏi bóng đêm cộng sản. VOA có bài: Cuba: Giới bất đồng thách thức tranh cử khi triều đại Castro sắp kết thúc.

Bài báo viết: Giới bất đồng chính kiến Cuba đang đưa một số lượng ứng cử viên đông chưa từng thấy ra dự tranh trong các cuộc bầu cử Hội đồng thành phố sẽ đựơc tổ chức vào cuối tháng 10. Đây là bước đầu tiên trong tiến trình bầu chọn một tổng thống mới sau gần 60 năm cai trị của anh em nhà Castro”.

Chính trường Mỹ

Cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ vẫn tiếp tục. Con trai ông Trump phải ra điều trần trước Quốc hội. VOA đưa tin: Thượng viện thẩm vấn con trai Trump về việc Nga can thiệp bầu cử.

Theo phát biểu mở đầu phiên thẩm vấn Trump Jr. được báo The New York Times trích dẫn: “Con trai ông Trump nói với các nhà điều tra rằng anh sắp xếp cuộc gặp gỡ vào tháng 6 năm 2016 vì anh tò mò về việc luật sư này có thể có ‘thông tin liên quan đến sự phù hợp, tính cách hoặc phẩm chất’ của bà Clinton”.

Tin về lập trường xoay như chong chóng của ông Trump. VOA đưa tin: Trump quay sang bắt tay với phe Dân chủ, phe Cộng hòa chưng hửng. Về việc Tổng thống Trump đứng về phe Dân chủ trong việc triển hạn trần nợ thêm ba tháng nữa, trái ngược hoàn toàn với đòi hỏi của phe Cộng hòa. Cựu Thượng nghị sĩ Jim DeMint nói: “Đây hoàn toàn là sự phản bội tất cả những gì chúng ta thảo luận từ nhiều năm qua trong tư cách là những người theo Đảng Cộng hòa”.

Thêm tin về Mỹ: Tỷ phú TQ lưu vong xin tỵ nạn chính trị ở Mỹ (BBC). – Putin tiếc vì từng trao huân chương hữu nghị cho Ngoại trưởng Mỹ (VOA).

Nước Mỹ trong cơn giông bão

Cơn bão lớn đang tiến tới miền nam Florida của nước Mỹ ngày càng có vẻ đi lệch về hướng đất liền. Báo Người Việt đưa tin: Bão Irma sẽ đánh thẳng vào South Florida.

Theo dự báo, bão Irma sẽ vào tới Miami đêm thứ Bảy, rạng sáng Chủ Nhật. Nhưng may mắn thay, cơn bão đã giảm đi một cấp. Tuy vậy Irma vẫn nguy hiểm, dù hạ thành bão cấp 4 (VOA). Thêm tin về bão Irma: Bão Irma quét qua biệt thự của Donald Trump ở Saint-Martin (RFI).

Cuộc chiến chống ISIS

VOA có bài: Nga tuyên bố tiêu diệt nhiều thủ lĩnh hàng đầu IS. Reuters dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga, cho biết: Một cuộc không kích của Nga đã giết chết khoảng 40 chiến binh Nhà nước Hồi giáo, trong đó có 4 chỉ huy cấp cao, gần thành phố Deir al-Zor của Syria”.

Động đất lớn ở Mexico

VOA đưa tin: Mexico: trận động đất mạnh nhất thế kỷ. Tổng thống Nieto nói đây là trận động đất mạnh nhất từng xảy ra ở nước ông trong 100 năm qua, đo được 8,2 trên địa chấn kế Richter. Số người thương vong hiện nay được biết: Hơn 30 người chết trong trận động đất kỷ lục ở Mexico (VOA). – Mexico động đất 8.1 Richter, ít nhất 32 người thiệt mạng (NV).

Tin châu Âu

RFI có bài: Nga trấn an NATO về cuộc tập trận sát biên giới Liên Hiệp Châu Âu.  Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương lo ngại cuộc tập trận quy mô của Nga và Belarus, ngay sát biên giới phía đông bắc của Liên hiệp châu Âu. Hôm qua, 07/09/2017, tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga lên tiếng trấn an, “đã được lập kế hoạch từ lâu và hoàn toàn mang tính phòng thủ”.

Mời đọc thêm: Tổng thống Pháp kêu gọi tái thiết dân chủ châu Âu  ––  Quốc Hội Anh xem xét dự luật rút ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu (RFI). – Ông Hun Sen ôm khách quá chặt? ––  Prayuth ‘nổi đóa’ vì Thaksin được yêu thích hơn (BBC). – Chính phủ Thái cho rằng bà Yingluck đang trốn tại Campuchia  ––  Tân Thủ tướng Đài Loan cam kết đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài (RFA). – Trí tuệ nhân tạo ‘nhận ra ai là đồng tính’ (BBC).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây