Trung Quốc coi thường phản ứng của Việt Nam về tập trận

Người Việt

3-9-2017

Tàu chiến TQ đến Davao Philippines. Ảnh chụp ngày 30/4/2017. Nguồn: internet

Bắc Kinh nói Hải Quân Trung Quốc tập trận gần sát Việt Nam là theo kế hoạch huấn luyện thường xuyên hằng năm nên Việt Nam cần “bình tĩnh,” trong khi Hà Nội “bày tỏ quan ngại sâu sắc.”

Hôm Thứ Sáu, 1 Tháng Chín, Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho phát ngôn viên lên tiếng phản ứng về cuộc tập trận hải quân bắn đạn thật của Trung Quốc tiến hành phía Tây quần đảo Hoàng Sa hiện đang bị họ chiếm đóng. Khu vực Trung Quốc tập trận lại chỉ cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 75 hải lý.

“Việt Nam bày tỏ quan ngại sâu sắc về thông báo tập trận của Trung Quốc trong khu vực cửa ngõ vịnh Bắc Bộ. Mọi hoạt động của nước ngoài trong vùng lãnh hải của Việt Nam cần phải được thực hiện phù hợp với các quy định của luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế. Việt Nam đề nghị Trung Quốc chấm dứt và không lặp lại các hành động làm phức tạp thêm tình hình trên Biển Đông,” phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng nói trong cuộc họp báo, theo báo Thanh Niên.

Trước các hành động bá quyền bành trướng và mang tính cách đe dọa của Bắc Kinh trên Biển Đông, đây không phải là lần đầu tiên Bộ Ngoại Giao Việt Nam “bày tỏ quan ngại sâu sắc” và kêu gọi “không lặp lại các hành động làm phức tạp thêm tình hình trên Biển Đông.” Nó đã được lặp đi lặp lại từ năm này sang năm khác như một điệp khúc rất quen tai.

Khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, trả lời rất bình thản, kiểu như coi phản ứng của Hà Nội chẳng có gì đáng phải “quan ngại sâu sắc.” Điều đáng nói là bà Oánh nói khu vực tập trận là vùng biển của Trung Quốc trong khi phát ngôn viên ngoại giao của Việt Nam nói là vùng biển của Việt Nam.

“…Quân đội Trung Quốc hiện đang tập luyện bình thường ở vùng biển Tây Bắc của tỉnh Hải Nam theo kế hoạch huấn luyện hằng năm. Cục An Toàn Hàng Hải của tỉnh Hải Nam đã ra thông báo trước như thường lệ và theo luật. Khu vực tập trận là vùng biển thuộc pháp quyền của Trung Quốc. Trên căn bản luật nội bộ của Trung Quốc, luật quốc tế và thông lệ quốc tế, cuộc tập trận của Trung Quốc trong vùng biển liên quan là nằm ngoài vùng tranh chấp. Chúng tôi hy vọng các nước liên quan nhìn vấn đề ấy một cách bình tĩnh và hợp lý.”

Lần tập trận trên Biển Đông lần này của Trung Quốc được đưa vào rất sát với Việt Nam có vẻ như một sự dằn mặt với Hà Nội, đáp trả lại hành động của Hà Nội trong cuộc họp ASEAN hồi đầu Tháng Tám và việc Hà Nội khoan dò dầu khí tại khu vực bãi Tư Chính có cái vạch “Lưỡi Bò” vắt ngang qua.

Trong cuộc thảo luận về hiệp định khung để làm sườn thảo luận cho một Bộ Quy Tắc Ứng Xử Trên Biển Đông, Việt Nam muốn có các ràng buộc pháp lý. Bắc Kinh lôi kéo một số nước ASEAN chống lại. Bực tức vì thái độ của Hà Nội, Ngoại Trưởng Vương Nghị của Trung Quốc đã hủy bỏ cuộc họp riêng với Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh.

Cuộc tập trận từ ngày 29 Tháng Tám đến ngày 4 Tháng Chín của Hải Quân Trung Quốc chỉ cách Đà Nẵng 75 hải lý, thêm một lần nữa Bắc Kinh muốn cho Hà Nội thấy tình nghĩa láng giềng “16 chữ vàng” và “4 tốt” tùy thuộc các điều kiện làm phương Bắc hài lòng.

Tháng Bảy trước đó, Việt Nam đã buộc phải bỏ ngang cuộc dò tìm dầu khí tại lô 136-3 thuộc khu vực Tư Chính-Vũng Mây khoảng 160 cây số phía Đông Nam Vũng Tàu vì bị Bắc Kinh đe dọa sẽ đánh các căn cứ của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Có bao giờ đồng bào và chiến sĩ cả nước tự hỏi ” TẠI SAO CHÚNG KHÔNG ĐEM QUÂN TẬP TRẬN Ở VÙNG BIỂN THÁI LAN ,SINGAPORE HAY PHILLIPINE ? CHỈ NGOÀI KHƠI CÁC NƯỚC NẦY LÀ CHÍNH PHỦ VÀ NHÂN DÂN HỌ ĐẢ NỔI LÊN PHẢN KHÁNG,VÀ CÁC NƯỚC ĐỒNG MINH CỦA HỌ SẺ RA MẶT CẢNH CÁO BỌN TRUNG CẨU NẦY NGAY ! CÒN ĐẢNG TA LÀ ĐẢNG ANH HÙNG VỚI CẢ NGÀN VỊ TƯỚNG ,NHƯNG ” RẤT QUAN NGẠI VÀ RẤT LẤY LÀM TIẾC ,NÊN CHÚNG NÓ XÂM PHẠM NGÀY CÀNG SÂU VÀO TẬN BÊN TRONG LÃNH THỔ MÀ CỨ NHƯ VÀO NHÀ HOANG CHẾT CHỦ ,tôi không tin các ông lại cúi đầu cho giặc tàu giày xéo đất nước theo lệnh của những kẻ thất phu mọt giấy nào đó với đầy thủ đoạn bán nước nước trong đầu ,hảy xuống đường đứng trước đại sứ quán của tàu cộng mà hét to lên ” BỌN XÂM LƯỢC PHẢI CÚT NGAY VỀ NƯỚC ,NẾU KHÔNG CHÚNG BÂY SẺ BỊ ĐÁNH TAN TÀNH

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây