Thêm nhiều tàu cá bị ‘tàu lạ’ cướp phá ngư lưới cụ trên biển

Đại Đoàn Kết

Chí Đại

16-8-2017

Sáng 16/8, thêm 5 tàu cá của ngư dân xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi đã vừa cập bến trình báo với Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ về việc bị tàu lạ áp sát cướp phá ngư lưới cụ khi đang hành nghề trên biển.

àu cá QNg 91261 TS của ngư dân Nguyễn Hữu Lâm bị húc bể mũi. Ảnh: ĐĐK

Trước đó, chủ tàu QNg 90513TS (thuyền trưởng Phạm Minh) trình báo bị tàu lạ cướp phá tài sản.

Cụ thể, 5 tàu cá đến Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ trình báo vụ việc gồm: tàu QNg 91584TS của ngư dân Lê Mười, QNg 91747TS của ngư dân Lê Văn Được, tàu cá QNg 91642TS của ngư dân Lê Thanh Kim, tàu cá QNg 91261TS của ngư dân Nguyễn Hữu Lâm và tàu QNg 91626TS của ngư dân Trần Cu Tân tất cả đều ở xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi.

Gian đèn dụ cá trên các tàu cá trên bị đập phá. Ảnh: ĐĐK

5 tàu cá này, cùng xuất bến hướng ra vùng biển Hoàng Sa, (thuộc chủ quyền của Việt Nam) khai thác hải sản vào ngày 31/7.  Đến khoảng 13h ngày 7/8, khi đang neo tàu đợi đến thời điểm đánh bắt, 5 tàu cá của ngư dân xã Tịnh Kỳ bị 2 tàu lạ sáp sát.

Ngư dân Nguyễn Hữu Lâm, chủ tàu cá QNg 91261TS cho biết: “Tàu chúng tôi bị đập hư hỏng hết đèn, phá ngư lưới cụ khiến chúng tôi mất phương tiện đánh bắt hải sản”. Ngoài ra, tàu của ông Lâm còn bị húc bể phần mũi tàu.

Ngư dân trình báo sự việc với cơ quan chức năng. Ảnh: ĐĐK

Ông Trần Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ, cho biết: Ngay sau khi tàu cá của ngư dân địa phương cập bến trình báo sự việc, lãnh đạo xã Tịnh Kỳ đã phối hợp với lực lượng Biên phòng ghi nhận, thống kê thiệt hại trên tàu cá của ngư dân.

Ngoài 5 tàu cá đã cập bến trình báo với lực lượng chức năng, hiện còn 2 tàu cá của xã Tịnh Kỳ cũng đang trên đường vào bờ trình báo bị cướp phá ngư lưới cụ.

____

Đại Đoàn Kết

Ngư dân nói về ‘tàu lạ’ tấn công tàu cá Việt Nam: Chúng rất hung hăng

Tấn Thành – Chí Đại

16-8-2017

“Chúng rất hung hăng, mình ở giữa biển trời và tay trắng đâu dám chống cự. Đánh cá ở vùng biển mình mà bị uy hiếp chúng tôi rất lo lắng” – Ngư dân Nguyễn Hữu Lâm, chủ tàu cá QNg 91261 TS kể lại.

Lực chức năng đang khám nghiệm trên tàu cá QNg 90513 TS. Ảnh: ĐĐK

Liên tiếp trong thời gian gần đây, tàu cá ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt ở khu vực Hoàng Sa của Việt Nam bị tàu lạ tấn công phá hoại ngư lưới cụ, hải sản đánh bắt được, việc này không chỉ khiến cho ngư dân trắng tay, lâm nợ mà con uy hiếp đến tính mạng của bà con giữa biển khơi, khiến họ không khỏi lo lắng.

Ngày hôm qua (15/8), ngư dân Phan Minh, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, chủ tàu cá QNg 90513 hành nghề lặn bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa, cùng 11 lao động trình báo bị ca nô nước ngoài uy hiếp, đập phá ngư lưới cụ, tịch thu trái phép tài sản. Không còn phương tiện hành nghề, 11 lao động phải quay về bờ.

Tàu cá QNg 91261 TS của ngư dân Nguyễn Hữu Lâm bị húc bể mũi. Ảnh: ĐĐK

Theo trình báo của ngư dân Phan Minh với cơ quan chức năng, tàu cá của của ông xuất bến Sa Kỳ vào ngày 11/8 để hành nghề lặn trên vùng biển Hoàng Sa, khi đến nơi hoạt động đánh bắt chưa được 1 ngày đã bị tàu lạ tấn công.

Ông Minh cho biết: “Chúng tôi đánh bắt chưa được 1 ngày thì vào khoảng 15h ngày 13/8 bị tàu nước ngoài có số hiệu 46106 áp sát khống chế ngư dân, sau đó cướp phá tài sản. Họ chặt đứt hết dây hơi, dây câu, đập phá 4 nắp hầm bảo quản đá lạnh, thực phẩm, lấy máy dò, máy định vị cùng với tất cả ngư lưới cụ trước khi bỏ đi”.

Ông Minh và các thuyền viên phải quay về đất liền, đến rạng sáng 15/8 cập cảng Sa Kỳ và trình báo sự việc với BĐBP tỉnh Quảng Ngãi. “Sự việc khiến tôi thiệt hại khoảng 300 triệu đồng”, ngư dân này nói.

Đây không phải là lần đầu tàu ông Minh bị tấn công. Vào ngày  29/5, cũng tại vùng biển Hoàng Sa, tàu của ông đã bị tàu nước ngoài ném đá, đâm va làm vỡ cabin gây thiệt hại trên 150 triệu đồng. Ông mới khắc phục xong ra Hoàng Sa khai thác thì lại bị cướp phá.

Trước đó, vào ngày 11/8, tàu cá QNg 90289TS của ngư dân Bùi Ngọc Lành, ở cùng xã với ông Minh cũng đã trình báo với BĐBP tỉnh Quảng Ngãi về việc, tàu bị đâm chìm trên biển Hoàng Sa.

Rất may 6 ngư dân trên tàu được các phương tiện cùng quê đang đánh bắt gần đó đến ứng cứu kịp thời nên đã thoát nạn.

Mới nhất, sáng 16/8, thêm 5 tàu cá của ngư dân của Quảng Ngãi vừa cập bến và trình báo với Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ về việc bị tàu lạ áp sát cướp phá ngư lưới cụ khi đang hành nghề trên biển.

Gồm: Tàu QNg 91584TS của ngư dân Lê Mười, QNg 91747TS của ngư dân Lê Văn Được, tàu cá QNg 91642TS của ngư dân Lê Thanh Kim, tàu cá QNg 91261TS của ngư dân Nguyễn Hữu Lâm và tàu QNg 91626TS của ngư dân Trần Cu Tân tất cả đều ở xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Đây là những con tàu cùng xuất bến vào ngày 31/7 ra biển Hoàng Sa khai thác hải sản.  Đến ngày 7/8 các tàu cá này đã bị tàu lạ tấn công.

Ngư dân Lê Thanh Kim chỉ hầm cá tàu mình cướp sạch. Ảnh: ĐĐK

Chiều ngày 16/8, trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, ngư dân Lê Thanh Kim (44 tuổi) chủ tàu cá QNg 91642 TS, công suất 310 CV cho biết: “Vào khoảng 1h30 ngày 7/8, tàu cá của tôi có 4 ngư dân trên tàu đang hành nghề đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa của mình, thì bất ngờ một tàu lạ chạy đến. Họ thả một chiếc ca nô có 3 người áp sát tàu và nhảy lên, bắt chúng vòng tay ra phía sau đầu. Họ dùng thanh tuýp sắt đánh làm bể 42 cái bong đèn dụ cá và lấy khoảng 1 tạ cá mà tôi và các ngư dân trên thuyền đánh bắt được một ngày”.

Ngư dân Lê Thanh Vương chỉ bóng đèn trên tàu cá QNg 91584TS bị đập bể hoàn toàn. Ảnh: ĐĐK

Còn ngư dân Lê Thanh Vương (27 tuổi), trú xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi là con trai  của ngư dân Lê Mười, chủ tàu QNg 91584TS cho biết, vào thời điểm trên một tàu sắt màu trắng mang biển số 46106 đã thả một chiếc ca nô có 6 người chạy đến áp sát tàu anh và họ nhảy lên dùng thanh tuýp đập phá hư hỏng 15 bóng đèn có công suất lớn để dụ cá.

“Không chỉ riêng tàu cá tôi mà một số tàu khác ở xã Tịnh Kỳ cũng bị tàu lạ đập phá cướp ngư lưới cụ, gây thiệt hại nặng nề. Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi cho tàu chạy về đất liền để trình báo với cơ quan chức năng. Lo lắng lắm nhưng không thể từ bỏ biển được. Chúng tôi chỉ mong các cấp quan tâm, hỗ trợ thiệt hại để tàu cá tôi tiếp tục ra khơi đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, của Việt Nam” – ngư dân Vương đề nghị.

Ngư dân Nguyễn Hữu Lâm, chủ tàu cá QNg 91261TS cũng cho biết, tàu bị húc bể phần mũi tàu, bị đập hư hỏng hết đèn, phá ngư lưới cụ.

“Chúng rất hung hăng, mình ở giữa biển trời và tay trắng đâu dám chống cự. Đánh cá ở vùng biển mình mà bị uy hiếp chúng tôi rất lo lắng”.

Ông Trần Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ, cho biết: “Ngay sau khi tàu cá của ngư dân địa phương cập bến trình báo sự việc, lãnh đạo xã Tịnh Kỳ đã phối hợp với lực lượng Biên phòng ghi nhận, động viên ngư dân, thống kê thiệt hại. Ngoài 5 tàu cá đã cập bến trình báo với lực lượng chức năng, hiện còn 2 tàu cá của xã Tịnh Kỳ cũng đang trên đường vào bờ trình báo bị cướp phá ngư lưới cụ. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để ngư dân tiếp tục bám biển”.

 

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Học Giả Thái Bá Tân

    Tàu dân ta đánh cá
    Bị đánh chìm nhiều lần.
    Sao không thấy quân đội
    Kịp thời đến cứu dân?

    Cả tàu lạ, không lạ
    Cứ mặc sức hoành hành.
    Sao không thấy quân đội
    Đến bảo vệ dân lành.

    Lướt mạng, tìm đủ chỗ,
    Chưa thấy trường hợp nào
    Quân đội ta lâm chiến
    Kịp cứu giúp đồng bào.

    Chỉ thấy những ông tướng
    Phè phỡn vì ăn no.
    Chơi golf, làm kinh tế
    Và xây vi-la to.

    Tôi, người dân bức xúc,
    Xin phép hỏi các ông:
    Quân đội mà như thế,
    Có thấy xấu hổ không?

    Nguồn Mạng

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây