Bản tin ngày 15/8/2017

Tin trong nước

Tin Biển Đông

Báo Dân Việt có clip: Phút giây sinh tử của tàu cá bị đâm chìm tại Hoàng Sa, chiếu hình ảnh tàu cá QNg 90289 Ts của ông Bùi Ngọc Lành, ở Quảng Ngãi đã bị tàu Trung Quốc, số hiệu 46106 truy đuổi và đâm chìm chiều 7/8, khi đang khai thác hải sản ở vùng biển Hoàng Sa:

Reuters đưa tin, tàu thăm dò dầu khí cho Repsol đã rời khỏi Việt Nam sau khi bị Trung Quốc gây sức ép. Tàu Deepsea Metro I, làm việc cho công ty Repsol của Tây Ban Nha, thăm dò lô 136-3 ở bãi Tư Chính, đã phải ngưng hồi tháng trước, do áp lực từ phía Trung Quốc. Hiện tàu Deep Sea Metro đã có mặt tại vùng biển thuộc cảng Labuan, Malaysia.

Mời đọc thêm: Tàu khoan nước ngoài đã rời Việt Nam (RFA). – Tàu thăm dò của Repsol có mặt ở địa điểm mới (BBC). – Vấp áp lực của Trung Quốc, tàu khoan dầu rời Việt Nam (VOA). – Biển Đông: Tàu khoan dầu nước ngoài rời Việt Nam do căng thẳng với Trung Quốc (RFI). – Bị Trung Quốc đe dọa, tàu khoan dầu của Repsol rời Việt Nam sang Malaysia (NV). – Liên Hiệp Châu Âu-ASEAN: Biển Đông vẫn là điều cấm kỵ? (RFI).

Về dự luật Thủy Sản, báo Dân Trí đưa tin, Bộ trưởng NN & PTNT Nguyễn Xuân Cường than thở với Ủy ban TVQH rằng: “Kiểm ngư rất thiếu tiền, tiền sửa tàu còn chưa có”. Ông Cường nói: “Biển đông sôi động như thế thì lực lượng kiểm ngư hết sức quan trọng, cần được quy định trong luật… Thực tế lực lượng rất thiếu tiền, tàu kiểm ngư cũng là do bạn giúp, tiền sửa còn chưa có. Tiền không cho thì tổng kết sao”.

Mời đọc thêm: Là lực lượng chấp pháp, kiểm ngư phải đủ mạnh (SGGP). – Thượng tướng Võ Trọng Việt: “Nên có Kiểm ngư cấp tỉnh” (VOV). – Đề xuất 2 phương án tổ chức kiểm ngư cấp tỉnh (CP). – Quyền sử dụng mặt nước biển có là quyền tài sản? (VnEconomy).

VOA đưa tin: Ngư dân Việt ‘đi xuất khẩu lao động’ sau sự cố Formosa. “Trong 7 tháng đầu năm nay, gần 69,000 người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, trong đó có các ngư dân bị ảnh hưởng vì sự cố Formosa, đạt gần 66% kế hoạch năm 2017, theo số liệu của Cổng Thông tin Điện tử, Cục Quản lý Lao động ngoài Nước…

Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết rằng 3 thị trường xuất khẩu lao động lớn nhất của Việt Nam tính cho tới tháng Tám này gồm có Đài Loan, với gần 33,900 lao động, thứ hai là Nhật Bản, với hơn 27,700 người và Hàn Quốc, khoảng 3,200 người.”.

Mời đọc thêm tin về ngư dân: Ngư dân Quảng Nam phát hiện thi thể ở vùng biển Hoàng Sa (Soha). – Ngư dân đưa thi thể ‘người nhái’ trôi dạt trên biển vào bờ an táng (Zing). – Lai dắt tàu cá cùng 4 ngư dân gặp nạn trên biển vào bờ an toàn (BP). – Cứu hộ kịp thời tàu cá 9 tấn cùng 4 ngư dân suýt chìm trên biển (TTXVN/ PTD).

Báo Tiền Phong có bài: Không biết cái tưởng biết, tóm lược bài viết của GS Kerry Brown, đăng trên báo The Diplomat: Ba điều không biết được biết rất rõ về Trung Quốc của Tập Cận Bình. Thứ nhất là cái cách TQ biến thành cường quốc biển, thứ hai là kiểm soát quyền lực và cuối cùng là vấn đề giá trị.

Trích: “Sự trỗi dậy của TQ suy cho cùng là nhờ trật tự thế giới hình thành ít nhất từ hậu thế chiến thứ hai trong đó có việc nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2001. Vậy mà trật tự ấy đang bị đảo lộn. Hầu như không ai cản được những gì TQ làm“.

Vụ án Trịnh Xuân Thanh và quốc thể Việt Nam

Tin từ Đại sứ quán Đức tại Hà Nội, trả lời câu hỏi về mối quan hệ Việt – Đức sau vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, người phát ngôn BNG Đức cho biết: “Hiện tất cả các phương án đang được bàn thảo. Tùy vào tình hình cũng như trong trường hợp không có phản ứng từ phía Việt Nam, chúng tôi sẽ trao đổi với Bộ trưởng và Quốc vụ khanh Lindner về các bước tiếp theo. Điều này chắc chắn sẽ được đưa ra thảo luận trong nội bộ Chính phủ Liên bang và sau đó sẽ được triển khai”.

VOA đưa tin: Cảnh sát quốc tế lên tiếng vụ Trịnh Xuân Thanh. Liệu Interpol có tham gia vào việc điều tra phía Đức cáo buộc Việt Nam bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Berlin hay không, Interpol trả lời: “Bất cứ khi nào cảnh sát của một trong 190 quốc gia thành viên chia sẻ thông tin với Ban Thư ký [của Interpol] ở Lyon [Pháp] liên quan tới điều tra hay những kẻ tội phạm, thông tin này vẫn thuộc quyền sở hữu của nước đó. Vì thế, Interpol không bình luận về các trường hợp cụ thể hay các cá nhân trừ các tình huống đặc biệt…“.

Dịch giả Hùng Hà có bài dịch từ báo Taz, cho biết: “Sẽ có ngay hai vụ bắt giữ trong vụ án bắt cóc này”. Nhưng bài báo cũng cho biết thêm: “Hôm chủ nhật chưa có một xác nhận chính thức về điều này“.

Ông Đặng Xương Hùng, cựu viên chức Ngoại giao Việt Nam tại Thụy Sỹ, có bài: Vài hàng tâm sự cùng các bạn làm ở Bộ Ngoại giao. Ông Hùng nói rằng, lãnh đạo Việt Nam “đang làm tan nát đất nước ta, bằng những quyết định hèn hạ và tăm tối: bắt cóc Trịnh Xuân Thanh giữa lòng châu Âu, ngừng thăm dò dầu khí tại Trường Sa, bắt bớ và bỏ tù vô tội vạ những người dân vô tội“.

Ông Hùng kêu gọi các cán bộ, nhân viên Bộ Ngoại giao cần hành động vì dân, vì nước, bằng cách: “Hãy kiến nghị lên trên: nhận lỗi. Hãy hành động khác biệt. Hãy cho mọi người thấy, cho dù ở đâu thối nát, Bộ Ngoại giao vẫn là nơi còn tốt đẹp. Làm như vậy, các bạn bắt đầu chỉnh sửa đất nước Việt Nam“.

Báo Tổ Quốc đang tiếp sức với báo QĐND, chống “thế lực thù địch”: Vụ Trịnh Xuân Thanh: Nhiều chủ tài khoản mạng xã hội đang cố tình lèo lái thông tin gây tổn hại tới an ninh quốc gia. Bài báo có đoạn, “khi Trịnh Xuân Thanh đầu thú, những luồng dư luận của những thế lực thù địch đã sử dụng các mạng xã hội để suy diễn, cố tình biến một vụ án kinh tế, một kẻ tham nhũng phá hoại đất nước thành một vụ án chính trị“.

Bài báo không đề cập đến thông tin Việt Nam bị Bộ Ngoại giao Đức cáo buộc VN bắt cóc ông Thanh ở Berlin, mà ngụy biện rằng: “Nhiều chủ tài khoản đã từng lớn tiếng, mạnh miệng với việc gây áp lực với các cơ quan phải bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh về để pháp luật trừng trị thì giờ đây lại vô lý đấu tranh cho một tội phạm tham nhũng bị truy nã quốc tế sau khi đầu thú”.

Nhiều người đồng ý chuyện đưa ông Thanh về nước, để ông ta phải chịu trách nhiệm những khoản tham nhũng, thất thoát do ông ta gây ra, nhưng đa số không đồng ý chuyện chính quyền VN qua Đức bắt cóc ông Thanh, bởi cách làm đó giống như băng đảng xã hội đen, không giống một chính quyền đã hội nhập với quốc tế, cần hành xử một cách văn minh hơn. Bài viết của tác giả Thạch Đạt Lang cũng nói rõ điều đó: Người Việt hải ngoại nào hả hê khi Đức trừng phạt Việt Nam?

Không tham vọng quyền lực, nhưng ông Trọng vẫn chưa chịu rời ghế!

Báo VietNamNet đưa tin, TBT Nguyễn Phú Trọng ký ban hành quy định: Ủy viên Bộ Chính trị phải tuyệt đối không tham vọng quyền lực. Nếu không tham vọng quyền lực, làm sao ông Trọng bò lên được chiếc ghế Tổng Bí thư? Ngồi một nhiệm kỳ chưa đủ, dù tuổi cao, sức yếu với nhiều bệnh tật, nhưng ông vẫn bám ghế TBT thêm nửa nhiệm kỳ nữa. Sắp xong nửa nhiệm kỳ rồi, nhưng dường như ông vẫn chưa chịu rời ghế.

Bộ Chính trị quy định, “cán bộ thuộc diện BCH TƯ, Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý phải là những cán bộ tuyệt đối không tham vọng quyền lực, có nhiệt huyết và trách nhiệm cao với công việc, là trung tâm đoàn kết, gương mẫu về mọi mặt, không tham nhũng, cơ hội, vụ lợi…

Quy định này chỉ dành cho 218 người, những người trong Bộ Chính trị (18 ủy viên), BCH Trung ương (200 ủy viên chính thức và dự khuyết) và những người thuộc 218 người này quản lý, còn những cán bộ đảng viên không thuộc 218 người quản lý, thì có quyền tham nhũng quyền lực, tiền bạc, vụ lợi, cơ hội?

Quy định này có nghĩa là, sau mấy chục năm, Bộ Chính trị, BCH Trung ương được phép có nhiều tham vọng quyền lực, tham nhũng, vụ lợi… bây giờ họ quyết định nhường cho cấp dưới?

Người thừa của… thành phố

Báo Asia Times có bài viết của tác giả David Hutt về ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP. HCM, được dịch giả Trung Nguyễn dịch riêng cho Tiếng Dân: Lãnh đạo vô danh vô diện của thành phố Hồ Chí Minh.

Tác giả viết: “Dường như rằng Nhân không phải là lựa chọn đầu tiên của bất kì nhà môi giới quyền lực lớn nào. Trên thực tế, ông ta được cho là không phải là một ứng cử viên nghiêm túc vào lúc đầu của quá trình tuyển chọn. Sự chỉ định ông ta như vậy là một thỏa hiệp cho thấy Đảng đã quay lại về thời kỳ ‘tập thể lãnh đạo trên cơ sở đồng thuận chung’.

Còn GS chính trị học Tuong Vu tại đại học Oregon, nhận xét: “Tôi cho rằng ông Nhân sẽ lãnh đạo một cách thụ động và sẽ thực thi nhiệm vụ một cách tầm thường, thật bất hạnh cho thành phố Hồ Chí Minh”.

Mặt trận không tiếng súng của báo QĐND

Quá run sợ về “diễn biến hòa bình“, nên báo QĐND gọi những người bảo vệ môi trường biển bị ô nhiễm và những người lên tiếng bênh vực nỗi oan của người dân Đông Tâm, là chiêu trò “chính trị hóa” các vụ án hình sự.

Những người lên tiếng yêu cầu minh bạch thông tin cho người dân về những vấn đề nóng của đất nước như vụ Đồng Tâm, vụ Formosa gây ô nhiễm hay những vụ án tham nhũng, đã bị báo QĐND “thổi phồng, xuyên tạc, suy diễn” rồi “quy kết” thành “các thế lực thù địch“.

Hiểm họa môi trường

Báo Giáo dục & Thời đại có bài: Đừng mạo hiểm với môi trường bằng… cam kết. Bài báo lo ngại rằng, khi cơ quan chức năng đồng ý cho nhấn chìm chất thải và “buộc những người có thẩm quyền phải ký cam kết, nếu xảy ra thiệt hại thì phải chịu trách nhiệm”, sẽ là vô trách nhiệm với dân, với môi trường, vì “cứ cam kết, nếu gây thiệt hại phải chịu trách nhiệm là được”.

Tác giả cho rằng, đó là điều không thể chấp nhận được. Thứ nhất, pháp luật hiện nay không cho phép “cam kết” kiểu này. Thứ hai, hậu quả “cuối cùng lại Nhà nước và nhân dân bỏ công, bỏ sức, tiền của từ ngân sách ra để khắc phục thiệt hại và môi trường biển gánh chịu ô nhiễm, bị hủy hoại“. Do vậy, “việc cam kết là chưa đủ và sẽ mãi mãi… không đủ!

Báo VietNamNet có bài: Làm rõ về công ty em vợ cựu Cục trưởng. Bài viết cho biết, ông Lương Duy Hanh, là người vừa bị kỷ luật, cho thôi chức Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, đã từng giúp công ty của vợ và em vợ ông ta giành được nhiều hợp đồng khi ông Hanh còn đương chức.

Mời đọc thêm tin về môi trường: Thu hồi giấy phép mỏ sắt tại Hà Tĩnh (TP). – Vụ nhận chìm: Thống nhất đưa bùn, cát lấn biển (PLTP). – ‘Hát Trên Vùng Biển Chết,’ chia sẻ nỗi đau trước thảm họa Formosa (NV). – ‘Hố bom’ titan làm tan hoang khu du lịch (TT). – Bộ Tài nguyên & Môi trường quá lớn để quản lý (RFA). – Hà Tĩnh sẽ “mạnh tay” với dự án “chết yểu”! (Báo HT). – Cảnh báo nguy cơ vùng đất chết (TP).

Giáo dục VN, chuyện dài nhiều tập!

Trong khi các quan chức lãnh đạo đang “mơ” về một thế hệ 4.0, thì với điểm đầu vào một số trường sư phạm thấp kỷ lục, nên “ước mơ chỉ là mơ ước” thôi.

Báo Zing viết, cho dù ‘Học sinh Việt Nam giỏi nhưng không nhiều dấu ấn trên đỉnh trí tuệ’. GS Đỗ Đức Thái cho biết, “ông rất kinh ngạc khi nhìn đề thi THPT quốc gia thấy phải giải bất phương trình, tính tích phân, mũ logarit và lượng giác“.

GS Thái nói: “Tôi nghĩ cuộc đời các em sau này chắc không sử dụng những nội dung đó. GS Nguyễn Hữu Việt Hưng từng nhiều lần nói dù 60 tuổi, ông chưa bao giờ phải giải phương trình tổ hợp hay rút gọn đẳng thức tổ hợp như đề thi vào đại học”.

Còn báo Giáo dục & Thời đại thì viết rằng, mặc dù trên địa bàn huyện vẫn đang thiếu hàng chục giáo viên, nhưng tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa) đang có 63 giáo viên có đơn xin chuyển trường.

Riêng báo Tuổi Trẻ đưa tin, tại một số địa bàn xa xôi, “nhiều thầy cô đã chết vì lũ cuốn, vì đắm bè, vì rơi vực, sốt rét, rắn cắn… dọc dài theo hành trình gieo chữ cho miền biên cương, biển đảo!

Chuyện ngành sư phạm lấy điểm đậu đại học có 9 điểm, Facebooker Ngô trường An có bài viết châm biếm: Đừng có mơ. Ông viết: “Chế độ này sống dựa vào vay mượn và bán tài nguyên quốc gia. Đến hôm nay không còn ai cho vay nữa và tài nguyên cũng đã cạn kiệt thì họ chuyển qua bán đất liền, bán đường cao tốc, bán cảng Quy Nhơn, bán Núi Sơn Trà, bán đảo Phú Quốc, bán vịnh Hạ Long….. Họ sẽ bán hết đến khi không còn gì bán nữa thì họ sẽ chết. Không ai cứu được họ và cũng không ai bảo vệ được họ đâu. Đừng có mơ!

Báo Zing đưa tin: ‘ĐH Fulbright sẽ tuyển sinh theo cách riêng’. Bài báo cho biết, ngoài việc tuyển sinh đúng quy trình và qua sát hạch nghiêm ngặt, trường “sẽ phỏng vấn để tìm kiếm ứng viên xứng đáng nhất. Vì đôi khi những người xứng đáng nhất không phải là người có bài thi tốt nhất“.

Chẳng cần phải học, vẫn làm quan!

Báo VietNamNet đưa tin, tại xã Hồng Tiến, thị xã Hương Trà, tỉnh TT-Huế, hầu hết các vị trí lãnh đạo đều là anh em, con cháu với Bí thư xã Lê Viết Hương. Điều đáng nói là phó bí thư xã thi mãi không đỗ phổ thông.

Trích: “Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến gọi ông Hương bằng cậu họ; bà Hoàng Thị Dơng – Phó chủ tịch Hội phụ nữ là vợ ông Hương; ông Lê Viết Trí – Phó bí thư Đoàn xã là con trai ông Hương; ông Lê Văn Ca – Trưởng công an xã là em trai ông Hương. Ông Nguyễn Văn Quý, Phó bí thư, Chủ tịch HĐND xã là anh em cột chèo với ông Hương; bà Nguyễn Thị Viết – Chủ tịch Hội nông dân xã là em dâu ông Hương”.

Không chỉ có vậy, “bà Hoàng Thị Dơng và ông Nguyễn Văn Quý đã đi thi tốt nghiệp THPT nhiều lần nhưng chưa đậu“.

Cũng tại TT Huế, báo VietNamNet từng đưa tin vụ cả nhà làm quan ở Huế: Điều chuyển Bí thư huyện. Bí thư Huyện ủy A Lưới, ông Hồ Xuân Trăng cùng nhiều người thân trong gia đình được bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng, như chủ tịch huyện, trưởng, phó các phòng ban chuyên môn.

Y tế ngổn ngang

Báo VnEexpress đưa tin, mặc dù dịch sốt xuất huyết đang hoành hành nghiêm trọng ở Hà Nội, mỗi tuần có khoảng 2.000 ca, từ đầu năm đến nay, hơn 15.000 người mắc bệnh, nhưng vì sao Hà Nội không công bố dịch sốt xuất huyết? Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết lý do: “Chúng tôi theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch, cân nhắc tình hình kinh tế xã hội để đề xuất công bố dịch ở thời điểm thích hợp”.

Còn theo báo Dân Trí, khi làm việc với ngành Y tế Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến “thắc mắc” là, với trang thiết bị, đội ngũ y bác sĩ đầy đủ nhất cả nước nhưng tại sao Hà Nội không dập được dịch sốt xuất huyết?.

Bà Tiến cho biết biết lý do: “Hà Nội làm chiến dịch diệt muỗi, loăng quăng nhiều nhưng hiệu quả chưa cao“. Riêng “bác sĩ” Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội, đưa ra giải pháp: “Chống SXH phải đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”.

Cũng liên quan đến ngành y tế, báo Pháp luật TP cho biết, theo khảo sát ý kiến của Sở Y tế TPHCM, người dân ‘Bực mình’ với cách hỏi và khám bệnh của bác sĩ. Trong khi trên thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Tiền mất tật mang

Tin từ báo Dân Trí cho biết, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn nhà thầu Trung Quốc thi công có nguy cơ… “vỡ trận”! Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ giao thông, nói rằng, mặc dù “mặt bằng thi công đã cơ bản hoàn thành, phần lớn trên chính tuyến mặt bằng đã được bàn giao“, nhưng các Nhà thầu Giang Tô hay Sơn Đông (Trung Quốc) và Lotte (Hàn Quốc) vẫn đổ thừa cho là “vướng mắc trong công tác giải ngân, thanh toán bảo lãnh ngân hàng, trượt giá và vấn đề mặt bằng tồn đọng“.

Điều đáng nói là, các nhà thầu ngoại trên đã bị cảnh báo từ 2 năm trước, nhưng ban Quản lý dự án lẫn Bộ Giao thông dường như bất lực, không có giải pháp buộc các nhà thầu trên thực hiện đúng hợp đồng. Để cho “nhiều gói thầu sắp hết gia hạn hợp đồng nhưng khối lượng rất thấp“.

Việc để nhà thầu Trung Quốc tham gia các dự án trọng điểm của Việt Nam, gây thiệt hại quá lớn và đã xảy ra từ nhiều năm nay. Và mặc dù Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam, VEC liên tiếp để xảy ra các sai phạm nghiêm trọng, nhưng tất cả đều không có bài học nào được rút ra ở đây.

Đường sắt thời phong kiến

Trước sự bất cập, lạc hậu, yếu kém… của ngành đường sắt lâu nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt làm rõ 6 vấn đề. Một số vấn đề nổi cộm mà ngành đường sắt cần phải khắc phục, như: An toàn đường sắt; nâng cao sức cạnh tranh, vì “có vẻ tư tưởng bao cấp vẫn còn đè nén trong thời kinh tế thị trường….”.

Nhưng với cung cách giơ cao đánh khẽ kiểu này, ngành đường sắt có thể tụt hậu thêm hàng trăm năm nữa. Bởi vì, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, vẫn “đánh giá cao báo cáo, giải trình của Tổng công ty Đường sắt“.

Cũng chuyện đường sắt, báo Tiền Phong đưa tin, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chính thức công bố nguyên nhân tàu trật bánh liên tiếp tại Hà Nội. Có hai yếu tố: Thứ nhất, “trong quá trình tác nghiệp duy tu, sửa chữa, đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định“. Thứ hai, “ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định…“.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng đổ trách nhiệm gây ra sự cố cho Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải và Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên.

Trái phiếu hay… trái đắng?

Báo Người Việt có bài: Trái phiếu của chính phủ Việt Nam trở thành ‘trái đắng’. Bài báo đưa tin, lợi suất của trái phiếu do chính phủ Việt Nam phát hành vừa đạt mức “thấp chưa từng thấy“, điều này “giáng thêm một đòn chí tử vào tham vọng huy động vàng, Mỹ kim trong dân chúng để phát triển kinh tế“.

Bài báo đặt câu hỏi: “Nếu thị trường vốn (cả cổ phiếu lẫn trái phiếu chính phủ) ảm đạm, chao đảo như thế thì cá nhân nào dám đáp ứng cuộc vận động mang vàng, ngoại tệ đang cất kỹ trong két sắt đầu tư vào công cuộc ‘phát triển kinh tế nước nhà’?“.

Điểm nóng BOT Cai Lậy

Báo Pháp luật TP có bài: Trạm thu phí Cai Lậy tiếp tục thua tài xế! Bài báo đưa tin, do xảy ra ùn tắc và kẹt xe kéo dài khoảng 1km, trạm Thu phí BOT Cai Lậy lần lượt phải xả trạm cả hai chiều lưu thông.

Bài trên BBC: Vụ các trạm BOT ‘nhắm vào ông Đinh La Thăng’? Luật gia Nguyễn Đình Hà, nói với BBC: “Về các trạm BOT thì trong hai năm trở lại đây đã có nhiều thông tin cho rằng, việc xây đường và lập trạm có nhiều tiêu cực, vấn đề từ thời ông Đinh La Thăng còn làm bộ trưởng“.

Nhà báo Ngô Nguyệt Hữu có bài viết về trạm thu phí Cai Lậy gây chú ý. Ông Hữu nói rằng, việc Bộ Giao thông và Bộ Tài chính cho phép đặt trạm thu phí ngay tại Quốc lộ 1 là màn kịch để “thu phí ngay trên Quốc lộ 1, con đường huyết mạch tại Đồng bằng Sông Cửu long”, chứ không phải để thu trên đoạn đường tránh.

Kính mời độc giả xem bức ảnh biếm họa trên báo Tuổi Trẻ Cười về trạm thu phí BOT:

Mọi nẻo đường đều dẫn đến…BOT. Ảnh: báo Tuổi Trẻ Cười.

Mời đọc thêm: Dân phản đối BOT: “Không có lửa sao có khói?” (RFA). – Tiếp tục ‘xả trạm’ thu phí Cai Lậy vì bị chống đối bằng ‘tiền lẻ’ (NV).

Giấc mơ… đổ nợ

Báo Tiền phong đưa tin, do tin lời phỉnh dụ của những kẻ lừa đảo, cộng với việc chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, nhiều người dân nghèo ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long đã vay mượn, cầm cố nhà cửa, ruộng vườn lấy tiền qua Mỹ lao động mong đổi đời. Tuy nhiên, “giấc mơ Mỹ” thì mịt mù, còn nợ nần thì chồng chất.

Trước những thông tin lừa đảo này, Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở Sài Gòn đã ra thông báo khẳng định: “Phía Mỹ không hề làm việc với bất cứ tổ chức môi giới hay xuất khẩu lao động nào tại Việt Nam đồng thời yêu cầu những ai có nhu cầu vào Mỹ làm việc trực tiếp với Lãnh sự quán để được giải quyết hồ sơ. Ngoài lệ phí làm visa, Lãnh sự quán Mỹ sẽ không thu bất cứ thứ khoản tiền nào khác”,

LSQ Mỹ ở Sài Gòn cũng cho biết, không có chuyện người đi lao động trở thành thường trú nhân, không hề được cấp ‘thẻ xanh’, bởi vì chuyện đi lao động và chuyện được cấp thẻ thường trú nhân là chuyện không liên quan với nhau.

Blog VOA có bài: ‘Giấc Mơ Mỹ’. Tác giả Huy Phương viết: “Ngày nay, số người Việt Nam mong muốn sang Mỹ và mong có cơ hội trở thành thường trú nhân luôn là một con số rất cao, từ chuyện du học, nhập cư theo đường hôn nhân đến diện đầu tư. Cả những nhân vật trong chính quyền và đảng viên Cộng Sản cũng muốn tìm cách… ‘đổ bộ’ lên đất Mỹ một cách hợp pháp“.

Tác giả viết tiếp: “Khốn nỗi, theo một khảo sát mới đây của tổ chức New Economics Foundation, khảo sát về chỉ số hạnh phúc, Hoa Kỳ đứng thứ 108 trong khi Việt Nam đứng thứ 5 trong 10 ‘top ten’ trong số 140 quốc gia. Vậy mà, mỗi năm có gần trăm nghìn người rời Việt Nam đi định cư, đông nhất vẫn là đến Mỹ và một số nhỏ ở các nước khác“.

Xong một giấc mơ Mỹ!

Báo Politoco có bài, nói về chính sách trấn áp người nhập cư của Trump, ảnh hưởng tới Việt Nam. VOA có bài tóm lược: Người Thượng tại Mỹ bị trục xuất về Việt Nam. Ông Chuh A, 31 tuổi, là một người Thượng sống ở tiểu bang North Carolina, đã bị Cơ quan Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) trục xuất về Việt Nam hồi tháng trước.

Bài báo viết: “Con trai của một cựu chiến binh người Thượng đã bị trục xuất về Việt Nam hồi tháng 7, một động thái gây lo lắng cho nhiều người trong cộng đồng người tị nạn vì lịch sử của họ trong chiến tranh Việt Nam và những bằng chứng tiếp diễn về hành vi ngược đãi chính trị và kinh tế đối với người Thượng ở Việt Nam”.

Tin quốc tế

Căng thẳng Bắc Hàn

Có vẻ như căng thẳng Triều Tiên ‘hạ nhiệt’ khi Giám đốc CIA cho biết: Chiến tranh với Bắc Triều Tiên chưa bùng nổ trước mắt. Một số quan chức cao cấp của Mỹ cũng nói rằng, “trước mắt chưa có nguy cơ bùng nổ chiến tranh với Bắc Triều Tiên, tuy nhiên, khả năng xung đột là cao hơn. Các nhận xét được đưa ra vào lúc cuộc khẩu chiến giữa tổng thống Mỹ và lãnh đạo Bắc Triều Tiên, dữ dội đến mức nhiều người cho rằng xung đột quân sự là khó tránh khỏi“.

Bài trên VOA: Người Việt ở Hàn Quốc ‘nhàm’ với đe dọa của Bắc Hàn. Những người Việt định cư ở Seoul nói rằng, người dân Nam Hàn đã quá quen với những lời đe dọa tấn công từ miền Bắc.

Bà Cam Ranh, chủ một nhà hàng VN ở Seoul, trả lời VOA: “Bắc Hàn hồi giờ đã hăm dọa nhiều rồi, nhưng nó không dám liều như vậy đâu. Nên người ta thấy coi thường. [Mọi người] vẫn bình yên… Tôi thấy người dân bên này không có gì phải lo lắng hết. Người Việt thì chỉ lo đi làm. Hàng ngày buôn bán tôi tiếp xúc rất nhiều người Việt, nhưng chẳng thấy ai động tĩnh gì hết”.

Mời đọc thêm: Thống đốc đảo Guam tỏ thái độ cứng rắn với Bắc Triều Tiên (RFI). – Tướng Mỹ bàn giải pháp quân sự đối với Bắc Hàn (VOA). – CIA nói gì về nguy cơ chiến tranh hạt nhân? (BBC). – Bắc Triều Tiên triệu hồi các đại sứ chủ chốt (RFI). – Kim Jong Un khen ‘kế hoạch bắn hỏa tiễn về hướng Guam’ (NV). – Trung Quốc thi hành lệnh chế tài Bắc Triều Tiên. (VOA). – Khủng hoảng tên lửa Bắc Triều Tiên: Kinh tế Hàn Quốc «chịu vạ lây» (RFI).

Vụ xuống đường của nhóm cựu hữu da trắng ở Virginia, Mỹ

VOA đưa tin: Trump lên án Tân Quốc Xã và KKK là ‘tội phạm, côn đồ’. Về cuộc tuần hành biến thành bạo động ở bang Virginia, dẫn đến cái chết của luật sư Heather Heyer, sau phát biểu ban đầu của TT Trump đổ lỗi cho nhiều phía, bị các thành viên của Đảng Cộng Hoà lẫn Đảng Dân chủ đả kích, Trump đã phải lên án nhóm Tân Phát xít, KKK và những phần tử cực đoan da trắng.

Trong một thông báo với các ký giả toà Bạch Ốc, Trump nói: “Kỳ thị chủng tộc là điều xấu xa và những kẻ gây bạo lực vì lý do kỳ thị đều là những kẻ tội phạm và côn đồ, kể cả KKK, Tân Quốc xã, thành phần da trắng cực đoan kỳ thị chủng tộc và các nhóm reo rắc hận thù khác, tất cả đều đáng lên án dựa trên những giá trị mà chúng ta đều trân quý trong tư cách là người Mỹ”.

Mời đọc thêm: Vụ Charlottesville: Nhà Trắng bảo vệ phát biểu của Trump (BBC). – TT Trump lên án các nhóm kỳ thị gây bạo động ở Charlottesville (NV). – Bạo động tại Charlottesville : Nhà Trắng khó dập tắt sự phẫn nộ (RFI). Mỹ: Nghi can đâm xe vào đám đông ra tòa (VOA).

Tiểu bang kiện liên bang

VOA đưa tin California kiện chính quyền Trump. Do bảo vệ di dân, nên tiểu bang California bị chính quyền liên bang cắt giảm một số tài trợ ở California. Phát ngôn viên của văn phòng Tổng Chưởng lý California hôm nay cho biết, California định kiện Bộ Tư pháp Mỹ về chuyện này.

Báo LA Times đưa tin, chính quyền California and TP San Francisco kiện chính quyền Trump về việc cắt giảm ngân quỹ vì lý do tiểu bang này và TP San Francisco là ‘các thành phố trú ẩn an toàn’ cho di dân không giấy tờ nên bị chính quyền liên bang cắt giảm ngân sách.

Ông ông Xavier Becerra, Tổng Chưởng lý California, nói: “Đây là một mối đe dọa đáng lo ngại, không chỉ liều lĩnh mà bất hợp pháp“. Ông Becerra nói rằng, quyết định phân bổ các nguồn lực thi hành luật pháp tốt nhất là phận sự của tiểu bang chứ không phải của chính phủ liên bang.

Mỹ – Venezuela

VOA đăng clip: Con trai tổng thống Venezuela, Maduro doạ “chiếm Nhà trắng”. Nicolás Maduro Guerra, con trai Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, dọa sẽ mang súng đến chiếm Toà Bạch Ốc nếu Tổng thống Donald Trump can thiệp quân sự vào Venezuela. Nicolás Maduro Guerra đe dọa: “Nếu Hoa Kỳ làm ô uế đất nước tôi, chúng tôi sẽ mang súng tới New York và chiếm Toà Bạch Ốc”.

Thêm tin về Venezuela: Mike Pence: Venezuela thất bại là mối đe dọa với Mỹ (VOA). – Đồng minh cũ của Tổng thống Venezuela bỏ trốn, dọa tố tham nhũng (MTG). – Lãnh đạo đảng cầm quyền Venezuela dọa giết Nghị Sĩ Rubio (NV). – Khủng hoảng Venezuela: Nam Mỹ lên án Trump (BBC).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây