Đức vẫn yêu cầu cho Trịnh Xuân Thanh ‘trở về Đức’

BBC

3-8-2017

Bộ Ngoại giao Đức nhắc lại yêu cầu “để ông Trịnh Xuân Thanh quay trở lại Đức ngay lập tức” sau khi ông Trịnh Xuân Thanh nói lời “xin lỗi” trong chương trình thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tối 3/8.

VTV nói họ đã liên hệ cơ quan an ninh điều tra “để tìm hiểu” và chiếu đoạn phim được nói là quay ngày 31/7.

Được BBC hỏi về phản ứng sau khi VTV đưa tin, Bộ Ngoại giao Đức nói họ không có gì bổ sung ngoài tuyên bố đã ra hôm 2/8.

Nhưng trong thư trả lời BBC, Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh chữ đậm đoạn sau đây trong tuyên bố 2/8:

“Chính phủ Liên bang Đức yêu cầu phải để ông Trịnh Xuân Thanh quay trở lại Đức ngay lập tức để hồ sơ đề nghị dẫn độ và đơn xin tị nạn được xem xét theo đúng trình tự pháp lý.”

Trong khi đó, một luật sư của Trịnh Xuân Thanh ở Đức, Petra Schlagenhauf nói với BBC sau khi xem đoạn phim:

“Đây là ‘tự thú’ ép buộc. Ông ấy bị bắt cóc. Chúng tôi biết, cảnh sát Đức biết, chính phủ Đức biết.”

Bà nói thêm: “Tôi lo ngại cho sức khỏe thân chủ. Ông ấy trông rất tệ.”

VTV nói họ đã liên hệ cơ quan an ninh điều tra “để tìm hiểu” và chiếu đoạn phim được nói là quay ngày 31/7.

Trong phim, ông Trịnh Xuân Thanh, ngồi ở địa điểm không xác định, nói ông đã “suy nghĩ không chín chắn”, “đành phải về để đối diện sự thật”.

Ông nói muốn “cần về gặp lại mọi người đặc biệt là những lãnh đạo để báo cáo nhận khuyết điểm, xin lỗi”.

VTV cũng đưa hình về “đơn xin tự thú” ghi ngày 31/7 tại Hà Nội, viết tay, được nói là của ông Thanh.

Đoạn thuyết minh nói trong đơn có đoạn:

“Tôi thấy lo sợ trước kết luận về vi phạm của tôi, và phải chịu trách nhiệm là người đứng đầu trong thua lỗ của PVC do lo sợ suy nghĩ không hết, tôi đã quyết định trốn tại Đức.

“Trong thời gian này, cuộc sống trốn tránh, bấp bênh luôn lo sợ.

“Được sự động viên của gia đình, bạn bè, tôi đã về Việt Nam, ra đầu thú tại cơ quan an ninh điều tra để được hưởng sự khoan hồng của Đảng, nhà nước và pháp luật.”

Ảnh chụp chữ ký của Trịnh Xuân Thanh ngày 31/7/2017

Trước đó cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 3/8 “lấy làm tiếc” trước thông cáo của Đức nhưng dẫn lời Bộ Công an nói ông Trịnh Xuân Thanh “đầu thú”.

Bộ Ngoại giao Đức hôm 2/8 cáo buộc Việt Nam “bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh” và yêu cầu đại diện tình báo Việt Nam tại Berlin về nước.

Thay vì trả lời lần lượt câu hỏi của các phóng viên, người phát ngôn đã đề nghị các phóng viên nêu hết tất cả các câu hỏi liên quan tới ông Trịnh Xuân Thanh, và sau đó bà đưa ra phản hồi vắn tắt.

“Thông báo ngày 31/7/2017 của Bộ Công an và đã được báo chí đăng tải theo đó ngày 31/7/2017 Trịnh Xuân Thanh đã ra trình diện và đầu thú. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra,” bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Nhiều nội dung các phóng viên trong nước và quốc tế đề cập tới đã không được bà Lê Thị Thu Hằng giải đáp.

Trong số các câu hỏi, đáng chú ý là việc các phóng viên muốn Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận có chuyện Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc từ Đức đưa về nước không, nếu không phải bị bắt cóc thì làm cách nào ông Thanh ra trình diện và đầu thú được tại Hà Nội trong lúc giới chức từng nói ông Thanh đã lẩn trốn tại Đức, nếu không phải bị bắt cóc thì ông Thanh có tự nguyện rời khỏi Đức không, và hiện nay ông Thanh đang ở đâu.

Ông Trịnh Xuân Thanh nói lời “xin lỗi” trong đoạn phim chiếu trong chương trình thời sự của VTV tối 3/8

Câu hỏi cũng được đặt ra về tin ông Trịnh Xuân Thanh đang làm đơn xin tỵ nạn tại Đức.

Việc bà Lê Thị Thu Hằng chỉ trả lời ngắn gọn như trên khiến một số phóng viên tiếp tục trở lại với các câu hỏi về chủ đề ‘bắt cóc’ hay ‘đầu thú’.

Tuy nhiên, câu trả lời lần thứ hai của bà Lê Thị Thu Hằng vẫn chỉ là dựa trên tin tức Bộ Công an đã nêu ra cách đây ít hôm.

“Chúng tôi xin nhắc lại: Thông tin công khai mà Bộ Công an đưa ra và báo chí đã đăng tải hôm 31/7 theo đó ông Trịnh Xuân Thanh đã ra đầu thú,” bà nói .

Liên quan tới câu hỏi của phóng viên về việc Bộ Ngoại giao Đức hôm 2/8 ra thông cáo yêu cầu một nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin phải rời khỏi Đức trong vòng 48 giờ “do hệ lụy của vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh”, và về ảnh hưởng của quyết định này đối với quan hệ song phương Việt-Đức, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói vắn tắt rằng bà “lấy làm tiếc” về phát ngôn của phía Đức.

“Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức,” bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Trong thông cáo ra hôm 2/8, Bộ Ngoại giao Đức nói họ có bằng chứng về việc Việt Nam bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Berlin. Bộ Ngoại giao Đức đã triệu Đại sứ Việt Nam lên vào tối 1/8, và sau đó đặt nhân viên tình báo tại Tòa Đại sứ vào vị trí “người không được hoan nghênh” (persona non grata), buộc phải rời khỏi Đức trong vòng 48 giờ.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây