TS Nguyễn Xuân Diện gửi đơn lên Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH

Blog Tễu

1-8-2017

Ảnh chụp tài liệu được rao bán trên mạng

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự Do – Hạnh phúc

ĐƠN TRÌNH BÁO VÀ ĐỀ NGHỊ

Kính gửi: Ông Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam và Ban lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam

Tôi là: NGUYỄN XUÂN DIỆN, Tiến sĩ, công tác tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm, thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.

Địa chỉ: 183 Đặng Tiến Đông, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại:                          E-mail:

Tôi làm đơn này trình báo và đề nghị một việc sau:

Vừa qua, trên mạng xã hội facebook, tại trang có tên Thư viện Nhân học, do Ông Nguyễn Phúc Anh quản lý có đưa tin thư viện điện tử này hiện lưu trữ và sẵn sàng phục vụ những người có yêu cầu bản Scan và photocopy của 1702 đầu sách Hán Nôm mang ký hiệu kho Viện Nghiên cứu Hán Nôm đang quản lý, trong đó có nhiều bản Scan một số bộ sách quý như Toàn Việt thi lục (A.132 gồm 4 quyển 1492 trang), Toàn Lê tiết nghĩa  lục (A.2705), Nam Sơn tùng thoại (VHv.246/1).

Ông Nguyễn Phúc Anh hiện là cán bộ Bộ môn Hán Nôm, Khoa Văn học, ĐH KHXH và Nhân văn Hà Nội quản lý, Email: …….. , Điện thoại cơ quan: ………, Điện thoại di động: …….. (Theo website của Khoa Văn học).

Trên trang này, người ta còn ghi lời cảm ơn “TS Hán Nôm học N.X.D viện Nghiên cứu Hán Nôm và một số nhà nghiên cứu Hán Nôm khác”. Đặc biệt trong trang 01, của bản Danh mục các tài liệu mà họ có, gồm 1702 đầu sách, có 03 tài liệu có ghi: “anh NXD gửi”.

Đây là một việc hết sức nghiêm trọng, cho thấy Kho sách quý của Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã bị thất thoát; và Thư viện Nhân học khẳng định có liên quan đến việc quản lý và một số nhân sự của Viện Nghiên cứu Hán Nôm.

Thưa Ông, trong những năm vừa qua, Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã scan toàn bộ tài liệu sách cổ, in vào đĩa CD và cất giữ tại kho của Viện, chỉ vài người quản lý và chịu trách nhiệm. Bản Scan chỉ có 1 hoặc 2 bản có giá trị ngang nhau và được coi như một bản sách cổ vì chỉ lưu trữ mà không phục vụ đọc. Con số 1702 đầu sách là con số rất lớn chiếm gần 2/5 kho sách cổ của Viện Nghiên cứu Hán Nôm.

Sau khi tôi phát giác và đưa lên email group (mạng thư điện tử của riêng Viện Nghiên cứu Hán Nôm) vụ việc nghiêm trọng này đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của cán bộ trong Viện.

Theo đề nghị của tôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm Nguyễn Tuấn Cường đã họp toàn cơ quan vào sáng ngày 13 tháng 7 năm 2017 để lắng nghe ý kiến của cán bộ trong viện quanh vụ việc này. Tại cuộc họp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm nhận định sự việc này là rất nghiêm trọng.

PGS.TS Trịnh Khắc Mạnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm và PGS.TS Đinh Khắc Thuân, nguyên Phó Tổng biên tập tạp chí Hán Nôm đều cho rằng Viện Nghiên cứu Hán Nôm phải có công văn báo cáo sự việc lên lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam để Viện Hàn lâm có công văn đề nghị Bộ Công an điều tra làm rõ vụ việc.

Tôi làm đơn này, báo cáo với Ông Chủ tịch sự việc thất thoát rất nghiêm trọng xảy ra tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm. Đồng thời đề nghị Ông Chủ tịch và Ban lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam sớm có chỉ đạo giải quyết điều tra làm rõ và có biện pháp xử lý thích đáng đối với các cá nhân tập thể có liên quan; đồng thời có biện pháp bảo vệ kho di sản Hán Nôm – tài sản vô giá của dân tộc, hiện đang lưu trữ tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm.

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Hà Nội, Ngày 31 tháng 07 năm 2017

Người làm đơn

Nguyễn Xuân Diện

 

 

 

Xem thêm bài: Viện Hán Nôm bị móc ruột và rao bán tài liệu quý trên mạng

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây