Bản tin ngày 21/7/2017

Tin trong nước

Tin Biển Đông

Bài trên báo Đất Việt: Ông Huỳnh Đức Thơ: Tình hình Biển Đông còn phức tạp. Bài báo viết, “lực lượng biên phòng cho biết, đơn vị phát hiện 183 lượt tàu cá Trung Quốc hoạt động khai thác trái phép tại khu vực cách Đà Nẵng khoảng 40 – 45 hải lý về hướng Đông Bắc. Trong đó, có 5 vụ tàu cá, tàu chấp pháp Trung Quốc tông va, phá lưới của ngư dân Việt Nam“.

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hiệp hội nghề cá Đà Nẵng, nói rằng: “Có những lần Trung Quốc điều hàng ngàn tàu cá tràn xuống Biển Đông càn quét, đánh bắt cá với các loại lưới mắt nhỏ nhằm tận diệt nguồn thủy sản, triệt tiêu động lực ra khơi của ngư dân. Bên cạnh đó, họ còn tổ chức nhiều vụ đâm va, đánh cướp không chỉ gây thương vong cho ngư dân mà còn có những hành xử vô nhân đạo, không tôn trọng luật pháp và an ninh hàng hải trên Biển Đông“.

Tàu cá DNA 90152 TS của VN bị tàu Trung Quốc đâm chìm trước đây. Ảnh: internet

BBC có bài: TQ vẫn tiếp tục ‘tằm ăn dâu’ ở Biển Đông. Tại ‘bàn tròn BBC’, GS Ngô Vĩnh Long phát biểu: “Trung Quốc càng lấn tới trên mọi mặt, chứ không chỉ ở Biển Đông. Nhưng ở Biển Đông, bây giờ Trung Quốc vẫn còn theo chính sách ‘tằm ăn dâu’, tất nhiên là không làm lớn, không làm chuyện gì gây sự để cho thế giới để ý“. Mời độc giả xem clip:

GS Carl Thayer có bài viết dài 9 trang, đã được dịch giả Song Phan dịch phần đầu, giới thiệu với độc giả Tiếng Dân: Hành trình vạn dặm của ASEAN đi tới Bộ Quy tắc Ứng xử ở biển Đông.

Đảng viên suy thoái

Báo QĐND đã mở thêm mục mới: Phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ tháng 3, bây giờ báo Tiếng Dân mới phát hiện ra. Bài viết mới nhất trong mục này, nói về căn bệnh “lười học” do mải “làm ăn kinh tế” đang lây lan nhanh chóng trong hàng ngũ của đảng, có nguy cơ thành đại dịch, không thể chữa khỏi. Cho nên báo QĐND đã phải hiến kế “Chữa “bệnh” lười học nghị quyết” cho các đồng chí của mình.

Các “đồng chí” chẳng những không chịu học nghị quyết, lại “còn ‘hồn nhiên’ làm việc riêng, lướt web, viết status và comment trên mạng xã hội… trong giờ học. Thậm chí, có những đảng viên dự khóa học 2-3 ngày nhưng không nhớ nổi tên nghị quyết”.

Nguyên nhân có thể là do các đồng chí không muốn “học để nâng cao tri thức và hoàn thiện nhân cách”. Ha ha… Nên báo QĐND đưa ra giải pháp khắc phục, đó là: Phải xác định rõ “lười học nghị quyết là suy thoái tư tưởng chính trị, suy đến cùng là không chiến thắng được chủ nghĩa cá nhân”.

Quân đội: “Đồng chí” chơi “đồng bào”?

Ngày 19/7 trong mục chống “Diến biến hòa bình” báo QĐND có bài “Kiên quyết không để kẻ xấu lợi dụng, phá hoại”. Trong bài có nêu ý kiến của Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, cựu quan chức thuộc Tổng cục Chính trị. Ông Hương cho biết: “Âm mưu mạo danh cán bộ, tướng lĩnh nghỉ hưu để tán phát đơn thư bịa đặt là hết sức nguy hiểm… Đề nghị các cơ quan pháp luật vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng mạo danh, bảo vệ danh dự, uy tín của cá nhân cũng như lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội”.

Có lẽ bài báo nói về bức thư của Tướng Huỳnh Hương, tố cáo Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch mà Tiếng Dân, Dân Luận và các trang mạng khác đã đăng ngày 15/7. Sau khi nhận được phản hồi của độc giả, cho biết đó là thư giả, Tiếng Dân đã cáo lỗi và thông báo gỡ bỏ sau 2 tiếng.

Sau đó, Tiếng Dân nhận được ý kiến của một bác là cựu quân nhân, nói rằng: “Ông Ngô Xuân Lịch thì không phải xin lỗi, vì thực ra ông ta cũng tồi tệ lắm, như trong thư và hơn thế nưa. Vấn đề ở đây là trong thư lại đề cao Nguyễn Chí Vịnh và muốn đưa Vịnh trở lại cơ quan Tổng cục Tình báo mới nguy hiểm“.

Khi được hỏi, “người mạo danh thư này có phải là người của phe ông Nguyễn Chí Vịnh?Bác ấy trả lời rằng, 90% là người của phe ông Vịnh. Qua đó có thể thấy, “thế lực thù địch” chính là “đồng chí” của các bác. Và cũng “đề nghị các cơ quan pháp luật vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng mạo danh” bức thư kia, như ý kiến của tướng Huỳnh Đắc Hương, để tìm xem “đồng chí” ấy là đồng chí nào?

Thứ tưởng QP Nguyễn Chí Vịnh và Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch. Ảnh: internet

Đảng có dám tranh luận công khai?

Về phát biểu của ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban tuyên giáo TW, rằng Đảng Cộng sản “không sợ đối thoại, tranh luận”, TS Lê Vĩnh Triển, thuộc Khoa Quản Lý Nhà Nước, Đại học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh, có bài viết trên trang Viet-studies nêu một số kiến nghị để cuộc đối thoại đạt hiệu quả.

Theo ông Triển, “hãy để các trí thức hai bên tranh luận với nhau và không chính trị/ hình sự hóa các cuộc tranh luận với bất cứ lý do gì” và “Phía nhà nước vẫn có thể tuyên bố rằng đảng Cộng sản là đảng duy nhất lãnh đạo sẽ tốt hơn cho đất nước, nhưng … đó chỉ nên là quan điểm của một bên tranh luận, chứ không nên là quan điểm duy nhất trong tranh luận”.

Tác giả Hạ Đình Nguyên có bài viết về “văn hóa đối thoại” của chính quyền: Anh Võ Văn Thưởng có hiểu gì về loại “văn hóa đối thoại” này không? Bài viết nêu dẫn chứng một số vụ việc liên quan đến công an hoặc côn đồ được bảo kê ngầm, dùng bạo lực tấn công dân thường. Đi kèm với bạo lực là cho dư luận viên sử dụng công cụ truyền thông nặc danh, công kích các cá nhân, tổ chức…, có quan điểm trái với quan điểm của nhà cầm quyền.

Dự án đổ chất thải của Vĩnh Tân 1: mạo danh các nhà khoa học!

Báo Tiếng Dân có bài: Hãy rút giấy phép, truy tố Công ty Điện lực Vĩnh Tân 1! Mặc dù Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 đổ hết lỗi cho đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam, nhưng những kẻ chủ mưu phải là những kẻ hưởng lợi qua cái trò lừa đảo này, tức Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1.

Việc đầu tiên Bộ Tài nguyên Môi trường cần phải làm là rút giấy phép Công ty Vĩnh Tân 1, yêu cầu cơ quan công quyền vào cuộc điều tra, truy tố công ty này và các cá nhân đã mạo danh, đệ trình báo cáo gian, coi thường luật pháp.

Qua sự cố này, có thể thấy, Mặt Trận Tổ Quốc không còn là nơi “thể hiện ý chí, nguyện vọng của người dân”, như vai trò của MTTQ đề ra. Tổ chức này đã không phản ánh được sự quan tâm của xã hội dân sự trong nhiều sự việc, cho nên đảng và nhà nước cần phải giải tán tổ chức này ngay, giúp tiết kiệm tiền thuế của dân. Có như thế mới trấn an được lòng dân trong bối cảnh này.

Mời đọc thêm: Vụ TS Nguyễn Tác An bị mạo danh: ‘Do thư ký nhầm lẫn’?  —  Vụ nhận chìm bùn cát: Bộ TN&MT sẽ khảo sát lại đáy biển  —  Vụ nhận chìm: Thêm 1 thạc sĩ phản ứng vì bị mạo danh  — Dự án nhận chìm: Tiếp tục có người phản ứng bị mạo danh (PLTP). – Tận cùng dối trá! (Ngô Nguyệt Hữu). – Diễn biến v/v nhận chìm một triệu m3 bùn, cát xuống biển Bình Thuận (Lê Nguyễn Hương Trà). – Bộ trưởng TN&MT: Chưa giao biển để Nhiệt điện Vĩnh Tân thực hiện nhận chìm (VNN).

Cập nhật thông tin sự kiện Đồng Tâm

Hôm qua, một số dân làng Đồng Tâm đã đến trụ sở Thanh Tra Hà Nội và các cơ quan để gửi đơn khiếu nại, phản đối dự thảo kết luận thanh tra của thanh tra Hà Nội về tranh chấp ở Đồng Sênh và yêu cầu được nhận toàn văn dự thảo kết luận thanh tra đất đai Đồng Tâm. Nhưng nhà báo Nguyễn Đình Ấm cho biết, cả Thanh tra Hà Nội, Văn phòng Tiếp dân Trung ương, lẫn Thư ký của Chủ tịch Hà Nội đều từ chối cung cấp toàn văn dự thảo kết luận thanh tra cho dân.

Theo Facebooker Nguyễn Anh Tuấn, thì khi được hỏi lý do vì sao không cung cấp toàn văn dự thảo mà lại tổ chức buổi công bố…, đại diện Thanh Tra Hà Nội cho biết, đây là chỉ đạo ở trên nhằm “ổn định an ninh chính trị“. Về việc này, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Lúc cưỡng chế đất của dân thì lấy lý do ‘an ninh quốc phòng‘, dân hỏi đến thì lấy lý do ‘an ninh quốc gia‘, khi được yêu cầu giải trình vì sao bưng bít thì lại bảo là vì ‘an ninh chính trị‘.

Cũng tin Đồng Tâm, Về Đồng Tâm, nhà văn Nguyễn Nguyên Bình có bài: nghe, nhìn, ngẫm… buồn, vui… Có vẻ như, những người muốn chiếm đất của dân là người Trung Quốc. Tác giả cho biết: “Các chị nông dân chỉ cho chúng tôi cái bờ tường đang dở dang bao quanh cánh đồng kia là Viettel họ đã bỏ ra hàng mấy chục tỷ để xây, định sau này cấm không cho dân vượt qua, vừa rồi họ đã cấm dân đi con đường 429 này, nhưng dân chúng em cứ đi. Cấm dân mà lại không cấm người Trung Quốc mới vô lý chứ, mấy lần bắt gặp toán người Trung Quốc vào đây, họ bốc đất lên xoa trên tay rồi rê rê xuống xem. Hỏi thì người phiên dịch nói lảng rằng họ đang tìm đường đi Chùa Hương, rồi lủi“.

Nhà dột từ nóc

Báo Thể thao văn hóa có bài lạm bàn về thực trạng người dân có xu hướng chống lại người thi hành công vụ: Ai sợ… cảnh sát giao thông? Tác giả bài viết đặt câu hỏi “Nếu chúng ta biết chúng ta không làm sai, chúng ta thực sự lương thiện, tại sao chúng ta phải sợ … sau đó tìm cách hối lộ họ, và rồi, khi ta được cho đi, lại sẵn sàng lên Facebook viết những lời mạt sát CSGT?”.

Xin thưa, xã hội này không cho phép người dân sống lương thiện, nhất là trong hoàn cảnh một mình đối mặt với cơ quan chức năng, lạng quạng là mất mạng vì bị buộc phải tự tử như bao nhiêu trường hợp đã từng xảy ra. Đặt câu hỏi trên, có thể thấy tác giả bài viết dường như không sống ở VN.

Tại sao họ lại làm ngơ cho những vi phạm của chiến sỹ, hay làm ngơ cho những hành động ngông nghênh ngoài xã hội này? Thậm chí, người dân còn làm ngơ cho những màn CSGT hộ tống một đoàn siêu xe của các đại gia về thành phố, như trong clip này:

Car Passion

Hình ảnh tuyệt vời của CSGT hỗ trợ đoàn siêu xe Car Passion vào thành phố Đà Nẵng.#CarPassion

Publié par Otosaigon.com sur jeudi 20 juillet 2017

Không đúng khi bài viết kết luận “không ai sợ CSGT”. Dân không phải không ai sợ, mà họ khinh và chửi… như chó đây nè:

Biến căng :))- Bọn chó săn chỉ rình ng dân hở ra 1 chút lỗi là tóm , là bắt , là đánh dân – Xe vừa đi đến cửa nhà thì gặp CSGT. Cả đội vào tận nhà bắt xe rồi đánh chủ xe. K cho chủ xe lấy đồ cá nhân trong cốp xe gồm tiền mặt và giấy tờ tuỳ thân. – Thanh niên bức xúc tháo vòi xăng định đốt xe :)) – Đây chính là CAGT khu vực Tỉnh YÊN BÁI ???

Publié par Lê Trang sur mercredi 19 juillet 2017

Còn đây nữa, nguyên nhân nào khiến người dân, công chức, không còn đường đi, để phải lao hẳn xe lên vỉa hè để đi  thế này:

Publié par Từ Anh Tú sur jeudi 20 juillet 2017

Tranh giành đất ở Đồng Nai  

Báo Zing đưa tin, ở Đồng Nai, hàng trăm cây dầu, sao loại lớn trồng cách đây hơn chục năm ở rừng phòng hộ Xuân Lộc đã bị khoan ở gốc rồi đổ thuốc diệt cỏ vào đầu độc cho chết dần. Được biết, Đồng Nai từng xảy ra nhiều vụ việc cây cối ở rừng phòng hộ bị hạ độc, với mưu đồ “giành đất” và không gian cho các loại cây công nghiệp được trồng xen kẽ.

Còn đây là lấp sông Đồng Nai, cũng để giành đất, nhưng được gán cho cái tên mỹ miều hơn nhiều: “Dự án cải tạo cảnh quan ven sông Đồng Nai”. Đánh tráo khái niệm đến thế là cùng. Hề hề… Mời đọc thêm: Dự án “lấp sông” Đồng Nai: Bao giờ mới quy được trách nhiệm? (NB & CL)

Vụ chạy thận làm chết 8 người – GĐ xin từ chức

Theo báo VietNamNet, sau cuộc họp của hội đồng kỷ luật của BV đa khoa tỉnh Hoà Bình, GĐ Bệnh viện tỉnh Hòa Bình, Trương Quý Dương cho biết sẽ từ chức giám đốc. Ông cho biết: “Với trách nhiệm, danh dự của người đứng đầu cũng như để ảnh hưởng uy tín của bệnh viện, của ngành tôi xin được từ chức”.

Tuy nhiên, theo báo Pháp luật TP, ông Trương Quý Dương cho biết, việc xin từ chức “không phải vì nhận trách nhiệm trong vụ tai biến chạy thận khiến tám người tử vong”.

Còn báo Lao Động thì nghi ngờ động cơ từ chức của ông Trương Quý Dương khi cho rằng, “những lời tuyên bố từ chức ở cái thế không thể làm khác, thậm chí, còn giống hơn một lối thoát, giống hơn với việc giũ bỏ trách nhiệm người đứng đầu“.

Bồi bút, văn nô và nghệ thuật tuyên truyền của Cộng sản

Tác giả Trần Trung Đạo có bài phân tích các chiêu “tuyên truyền” dưới chế độ Cộng sản. Theo đó, nguyên tắc chung của họ là dùng kỹ thuật “người thật chuyện giả”.

Tác giả nêu những câu chuyện giả với các nhân vật thật Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Văn Bé. Kết thúc bài, tác giả mượn mấy câu thơ của nhà thơ Thái Bá Tân: “Đất nước cần thần tượng?/ Dạ, có ngay, có ngay./ Cần anh hùng? Rất dễ./ Anh hùng thì có đầy./ Thế là Lê Văn Tám,/ Nguyễn Văn Bé trung kiên,/ Rồi nhà tù Phú Lợi,/ Rồi kéo pháo Điện Biên…/ Rồi báo cáo, tổng kết,/ Rồi thi đua, phê bình,/ Cái việc ai cũng biết/ Là lừa người, lừa mình“.

Trốn khỏi xứ “thiên đường”?

Hơn 4 thập kỷ sống ở xứ “thiên đường” đã chán, giờ đây người Việt tìm cách di tản qua xứ “giãy chết”. BBC dẫn nguồn từ Hiệp hội Quốc gia Chuyên viên Địa ốc Hoa Kỳ, cho biết, từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, công dân Việt Nam đã mua bất động sản tại Mỹ trị giá 3,06 tỉ đôla, đứng trong tốp 10 nước hàng đầu mua nhà ở Mỹ. RFA: Tỷ lệ công dân Việt Nam mua nhà tại Mỹ tăng.

Họ là ai? Xin mời đọc lại loạt bài của nhạc sĩ Tuấn Khanh: Người Việt cố giàu lên, để làm gì? (phần 1) và phần 2: Người Việt cố giàu lên, để làm gì?Những ngôi nhà đó được mua rất nhanh trong khoảng vài năm gần đây – mỗi căn từ 450.000 cho đến hơn 1 triệu USD, cho thấy có một nguồn ngoại tệ khổng lồ được chuyển ra khỏi nước Việt Nam, để xây dựng một ước mơ thầm kín và khác biệt bên ngoài tổ quốc của mình. Phần lớn những người này đều nói giọng miền Bắc, mới. Họ có một lối diễn đạt thời thượng thật dễ gây ấn tượng“.

Trong nước có trang US Home, hướng dẫn mua nhà ở Mỹ. Bà con nào muốn chuyển hộ khẩu qua xứ tư bổn giãy chết thì vào tham khảo.

Ảnh: ushome.vn

Chúc mừng những người rời khỏi xứ “thiên đường” đã thoát khỏi đống nợ này: Nợ công Việt Nam $94,854,098,361. “Dựa trên dân số là 92,056,721 thì mỗi người Việt Nam bất kể già trẻ lớn bé mỗi người phải gánh một khoản nợ là $1,039 đô la“.

Tin quốc tế

Vụ bê bối Trump – Nga

CNN đưa tin, ba người thân tín của Tổng thống Trump sẽ ra điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện vào tuần tới về chuyện những người này tham gia buổi họp với luật sư người Nga. Jared Kushner, con rể Trump và là cố vấn cao cấp của ông ta, sẽ ra điều trần ngày 24/7. Con trai trưởng Trump Jr. và Paul Manafort, người đứng đầu ủy ban vận động tranh cử cho Trump, sẽ ra điều Trần vào ngày 26/7.

Mời đọc thêm: Trump Jr., Manafort, Kushner điều trần trước Quốc hội tuần tới (VOA). – Người thân của Donald Trump ra điều trần (BBC).

Liên quan tới vụ bê bối Trump – Nga, Trump đã tấn công đồng minh của mình là Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions. Trả lời phỏng vấn báo New York Times hôm qua, Trump nói rằng, nếu biết Jeff Sessions rút lui khỏi cuộc điều tra về mối quan hệ Trump – Nga, thì Trump đã không bổ nhiệm ông Sessions làm Bộ trưởng Tư pháp. Có nghĩa là, Trump bổ nhiệm ông Jeff Sessions để phục vụ cho cá nhân Trump, không phải phục vụ cho nước Mỹ. Bài tóm lược của VOA: Trump: Sessions không nên tự miễn trừ khỏi điều tra về Nga

Khoảng 3 tiếng trước, Trump lên Twitter hô khẩu hiệu: “Tôi yêu cầu tất cả mọi người, hãy tin tưởng vào chính mình, tin tưởng vào tương lai của bạn, và một lần nữa hãy tin tưởng ở Mỹ“. Nhưng tin ai thì tin, đừng tin Trump!

Thượng Nghị sĩ John McCain bị ung thư não

Báo Mỹ đưa tin, thứ Sáu tuần trước, Thượng nghị sĩ John McCain trải qua một cuộc giải phẫu để loại bỏ cục máu đông khỏi mắt trái của ông tại bệnh viện Mayo Clinic ở Phoenix, bang Arizona. Bác sĩ đã gửi tế bào thử nghiệm, sau đó tìm thấy khối u ở não và khối u này có liên quan đến cục máu đông kia.

Tuyên bố từ văn phòng Thượng Nghị sĩ của ông vừa đưa ra hôm qua, cho biết, ông bị ung thư não. Ông John McCain và gia đình đang phối hợp với với đội ngũ chăm sóc y, bác sĩ ở bệnh viện Mayo Clinic, cân nhắc các phương pháp trị liệu. Các lựa chọn điều trị có thể gồm cả việc kết hợp giữa hóa trị và xạ trị.

Venezuela anh em

Bài điểm báo của RFI có tin: Mỹ và Cuba “can thiệp” vào Venezuela? Bài báo cho biết, mặc dù cùng can thiệp vào Venezuela, nhưng Cuba ủng hộ phe tổng thống Nicolas Maduro, còn Mỹ ủng hộ phe đối lập. “Washington đang tìm cách đem lại ổn định cho Venezuela. Một trong những giải pháp có thể là ‘loại Maduro ra khỏi bàn cờ chính trị’ nước này. Tác giả bài báo kết luận, nắm bắt được điều đó, đối lập Venezuela đang vận động các đối tác khu vực để gây sức ép với chính quyền Caracas“.

Mời đọc thêm: Bạo lực có thể nổ ra trong biểu tình ở Venezuela (BBC).

Căng thẳng Trung – Ấn

Căng thẳng biên giới Trung Ấn gia tăng ở vùng biên giới thuộc thuộc dãy núi Himalaya. Bài trên VOA: Ngoại trưởng Ấn: Ấn, Trung nên cùng rút quân khỏi vùng tranh chấp. “Trung Quốc cáo buộc quân đội Ấn Độ xâm nhập vào lãnh thổ của họ, Ấn Độ phản bác rằng Bắc Kinh đã đi vào một khu vực biên giới đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan, một địa điểm có tầm quan trọng chiến lược đối với New Delhi“. BBC: Tại sao căng thẳng TQ-Ấn Độ ngày càng leo thang?

Trung – Mỹ – Bắc Hàn

RFI đưa tin: Liên Hiệp Quốc: Trung Quốc cản đường Mỹ trừng phạt Bắc Triều Tiên. Không chỉ Trung Quốc mà còn có Nga cản đường trừng phạt Bắc Hàn, báo Bloomberg đưa tin. Các viên chức Nga nói rằng, tên lửa Bắc Hàn thử nghiệm hôm 4/7 là tên lửa tầm ngắn, không phải tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây