Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG: chuẩn bị công bố kết luận thanh tra (kỳ 20)

Nguyễn Văn Tung

20-6-2017

Ông Lê Nam Trà thôi giữ chức Chủ tịch HĐ thành viên từ ngày 6/6. Ảnh: internet

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, ngày 6/6, Bộ Thông tin Truyền thông đã điều động Lê Nam Trà – Chủ tịch Tổng công ty Viễn thông Mobifone về làm chuyên viên Văn phòng Bộ. Đây là bước đi đầu tiên để chuẩn bị công bố kết luận thanh tra và khởi tố vụ án.

1. Kết quả thẩm định giá AVG và mức giá tham chiếu của VTV Cab

Như chúng tôi đã thông tin, trong tháng 5, Hội đồng thẩm định giá do Bộ Tài chính chủ trì đã xác định giá trị doanh nghiệp của công ty AVG vào thời điểm tháng 12/2015 là gần 800 tỷ đồng. Như vậy, Lê Nam Trà, Phạm Nhật Vũ và đồng bọn đã tham ô số tiền 8.100 tỷ đồng của Nhà nước.

Cũng trong tháng 5, để tiến hành cổ phần hóa VTV Cab, Kiểm toán Nhà nước đã công bố xác định giá trị doanh nghiệp của VTV Cab là 4.200 tỷ đồng. Để bạn đọc tiện so sánh, chúng tôi xin đưa ra số liệu năm 2015 của VTV Cab và AVG như sau:

– Công ty VTV Cab: số thuê bao truyền hình là 3.0 triệu, doanh thu đạt 1.800 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 80 tỷ đồng, tình hình tài chính lành mạnh, sở hữu mạng truyền dẫn cáp quang khắp cả nước (bao gồm trục Bắc – Nam), chất lượng phát sóng không phụ thuộc thời tiết (do truyền phát trên mạng cáp hữu tuyến), giá đầu thu thấp (thường phát không cho khách hàng), có nhiều kênh nội dung đặc sắc (đặc biệt là giải bóng đá Ngoại hạng Anh).

– Công ty AVG: số thuê bao truyền hình thực khoảng 500 nghìn, doanh thu đạt 1.000 tỷ đồng, lỗ 300 tỷ đồng, lỗ lũy kế là 1.500 tỷ đồng, bị mất hết vốn chủ sở hữu do thua lỗ và bị rút vốn 2.400 tỷ đồng thông qua việc đầu tư vào 2 công ty con, phải đi vay 1.700 tỷ đồng, không có mạng truyền dẫn cáp quang (chỉ có 3 đôi sợi trục Bắc – Nam mua lại từ bên đường sắt), chất lượng phát sóng phụ thuộc vào thời tiết ( do sử dụng vệ tinh), giá đầu thu cao chót vót (trên 1.4 triệu đồng/1 đầu thu), không có kênh đặc sắc.

Đây là những con số biết nói để bạn đọc thấy sự thất thoát của Nhà nước thông qua thương vụ Mobifone mua AVG.

2. Các sai phạm lớn trong vụ mua bán

Lê Nam Trà cấu kết với Phạm Nhật Vũ vẽ lên việc công ty Hong Kong 8206 có ý định mua công ty AVG với giá 700 triệu USD. Trong thực tế, không có công ty Hong Kong nào đặt cọc 10 triệu USD cho Phạm Nhật Vũ. Công ty Hong Kong 8206 đóng vai trò quân xanh và mức giá ảo 700 triệu USD được đưa ra với mục tiêu “neo” giá mua AVG ở mức chót vót.

Tiếp theo, Lê Nam Trà cùng Phạm Đình Trọng, Phạm Phương Anh và 1 số lãnh đạo khác của Mobifone… đã phù phép để các số liệu kinh doanh của AVG hết sức đẹp đẽ: lờ qua chuyện Phạm Nhật Vũ rút ruột 2.400 tỷ đồng của công ty AVG qua việc đầu tư vào công ty An Viên BP và công ty Hương Lĩnh với mức giá “trên trời” 15 chấm, đưa ra số liệu tăng trưởng tương lai của AVG giai đoạn 2016-2020 ở mức cao chót vót (cố tình áp kịch bản Mobifone mua và giải cứu AVG), tính mập mờ giá trị 4 tần số 700 Mhz (vốn là tài nguyên quốc gia) vào giá trị vô hình của AVG…

Dưới bàn tay phù thủy của “đạo diễn chính”, bốn công ty định giá VCBS, MAXX, ASC… chơi trò tung hứng để đưa mức định giá công ty AVG lên mức trên 12.000 tỷ đồng rồi chiết khấu xuống mức “hợp lý” 9.400 tỷ. Để rồi Mobifone (tức là Nhà nước) phải mua 95% cổ phần AVG với mức giá “trên trời” 8.900 tỷ đồng.

Sau khi công ty AVG về Mobifone, Lê Nam Trà đã gấp rút chỉ đạo việc xóa sổ thương hiệu dịch vụ truyền hình AVG bằng thương hiệu truyền hình MobiTV. việc này đã gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng trong giá trị vô hình của AVG. Bên cạnh đó, để có thể mạnh mồm tuyên bố “AVG có hiệu quả” thì Lê Nam Trà đã bù chéo hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận của Mobifone sang AVG qua việc tăng tỷ lệ ăn chia các dịch vụ giá trị gia tăng trong năm 2016.

Hiện nay, AVG như hòn đá tảng đang buộc vào cổ Mobifone. Mobifone đã rơi từ vị thế “đại gia” xuống vai “người cùng khổ”. Với việc bỏ ra số tiền mặt cực lớn (tương đương 60% vốn điều lệ) để Mobifone mua AVG, tình hình luồng tiền của Mobifone luôn căng như dây đàn. Các trung tâm mạng lưới và các công ty kinh doanh khu vực của Mobifone đang bị cắt giảm từ 15% đến 20% chi phí hoạt động. Hiện nay, các công ty kinh doanh khu vực của Mobifone không còn khả năng bỏ tiền túi để “ôm” hàng tồn đầu thu AVG (như năm 2016) nên Mobifone mới thực hiện được khoảng 18% kế hoạch truyền hình sau 5 tháng đầu năm.

Như vậy, chúng ta có thể thấy, tội “cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng” của Lê Nam Trà và đồng bọn đã quá rõ ràng!

3. Các thiệt hại đối với Nhà nước

Mobifone mua AVG với mức giá 8.900 tỷ đồng, trong khi mức giá được thẩm định là gần 800 tỷ đồng. Như vậy, Nhà nước đã bị rút ruột 8.100 tỷ đồng từ vụ mua bán AVG này, phần lớn số tiền này đã được Phạm Nhật Vũ chia cho các cá nhân liên quan (với danh sách khoảng 30 người đã được Tổng cục 2 báo cáo các lãnh đạo cấp cao của Đảng và Chính phủ).

Với việc Mobifone phải bỏ ra 8.900 tỷ đồng để mua AVG, trong khi AVG chỉ mang lại doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng/năm và mức lỗ thực khoảng 300 tỷ đồng/năm. Rõ ràng Nhà nước sẽ thiệt hại rất lớn khi định giá Mobifone để cổ phần hóa (sau khi có công bố kết luận thanh tra và xử lý các cá nhân sai phạm). Ước tính, giá trị doanh nghiệp của Mobifone bị giảm tối thiểu 1 tỷ USD do thương vụ AVG.

4. Giờ G đã điểm!

Thực hiện nghiêm chỉ đạo gần đây của Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Thanh tra Chính phủ buộc phải chuẩn bị nghiêm túc dự thảo kết luận và chuẩn bị công bố kết luận thanh tra vụ việc Mobifone mua AVG trong tháng 6 này.

Hồ sơ vụ án Mobifone mua AVG bắt đầu được Bộ Công An chính thức thụ lý. Lê Nam Trà và một số cá nhân liên quan đang bị giám sát chặt chẽ để đề phòng trốn ra nước ngoài như Trịnh Xuân Thanh.

Nhất định Phạm Nhật Vũ phải hoàn lại số tiền 8.900 tỷ đồng cho Nhà nước và nhận lại cục sắt vụn AVG từ Mobifone!

Nhất định Mobifone phải ngẩng cao đầu, rũ bỏ nhóm lợi ích để tiếp tục phát triển!

Nhất định đường dây tham nhũng Phạm Nhật Vũ, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Phạm Phương Anh cùng các cá nhân có liên quan khác tại Mobifone, Bộ Thông tin Truyền Thông… phải bị khởi tố và xét xử công khai trước pháp luật!

Công cuộc chỉnh đốn Đảng, chấn hưng đất nước, chống tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhất định sẽ đi đến thắng lợi vẻ vang!

___

Mời đọc lại các kỳ từ kỳ 1-17 tại đây.  —  Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG: đề nghị Tổng Bí thư, Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ phải công bố kết luận trước Hội nghị trung ương 5 (kỳ 18)   —  Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG: trái bom sắp nổ (kỳ 19)

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây